ประชาคมงดเหล้าจังหวัดนครราชสีมา อบรมและเสริมพลังชมรมคนหัวใจเพชร ชวนคนเลิกเหล้า

ประชาคมงดเหล้าจังหวัดนครราชสีมา อบรมและเสริมพลังชมรมคนหัวใจเพชร ชวนคนเลิกเหล้า

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ประชาคมงดเหล้าจังหวัดนครราชสีมา เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนล่าง จัดเวทีอบรมและเสริมพลังชมรมคนหัวใจเพชร ชวนคนเลิกเหล้า ณ โรงแรมจันทร์กระจ่างฟ้า อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา

มีแกนนำคนหัวใจเพชรนักรณรงค์ จากทั้ง พิมาย หนองบุญมาก ปักธงชัย หินดาด(ห้วยแถลง) และโชคชัย เข้าร่วมเวทีอบรมเสริมพลัง และแลกเปลี่ยนกระบวนการทำงานร่วมกัน

นางระเบียบ ขาวฉอ้อน หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด รพ.โชคชัย เล่าว่า

8 ปี เต็มที่เริ่มทำงานกับ สคล.( เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนล่าง) ได้มีโอกาสทำงานกับเครือข่ายในหลายๆจังหวัด และในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา จริงๆที่ทำเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยแก้ปัญหาในงานที่รับผิดชอบ คือ ปัญหายาเสพติดและปัญหาสุขภาพจิต เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่หลายๆคนบริโภคเกินความพอดีส่งผลกระทบมากมาย ต่อสุขภาพตนเอง ครอบครัว และส่งผลกระทบต่อสังคม ซึ่งจริงๆแล้ว มีคนที่รู้จักและญาติพี่น้องมากมายที่ยังดื่ม และในวัยเด็ก มาเรื่อย ๆ

การดื่มเหล้าเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมของความสุข การทำงานตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าจะรู้สึกไม่ดีกับคนดื่ม ยังเป็นพี่เป็นน้อง เป็นเพื่อน ได้ตามปกติ เพียงเป็นการสื่อสารว่าดื่มอย่างระมัดระวัง ไม่ทำผิดกฎหมาย และไม่สร้างความเดือดให้คนอื่น

ตลอด 8 ปี จึงทำงานมาอย่างต่อเนื่อง มีผู้ร่วมรณรงค์ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนไม่น้อย และวันนี้ก็เป็นการรวม บุคคลต้นแบบที่สามารถเลิกเหล้า ลดการดื่มเหล้า และหลายคนที่ช่วยเป็นแกนนำ รณรงค์ จากทั้ง พิมาย หนองบุญมาก ปักธงชัย หินดาด(ห้วยแถลง) และโชคชัย ที่สำคัญ กลุ่มคนหัวใจเพชร ที่สามารถเลิกเหล้าได้ ตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป และยังเป็นส่วนสำคัญในการช่วยผู้ประสบปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้สามารถ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ จนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังคำกล่าวที่ว่า

” เลิก 1 คน สุขหลายคน…”

การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เป็นหนึ่งในการเสริมสร้างพลัง เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพคนหัวใจเพชร เพื่อสร้างความสุขของสังคม ที่เริ่มจากครอบครัวต่อไป

#คนหัวใจเพช #ปชคโคราชลดปัจจัยเสี่ยง #สคลอีสานตอนล่าง #กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดโชคชัย

ภาพ/ข่าว : เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนล่าง

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน