ชุมชนคนสู้เหล้าตำบลหินดาด ประสานพลังกลไกบูรณาสู่พลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดละเลิกสุรา

กว่า 6 ปี ตั้งแต่กรณีไลพ์สด 4 ศพ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ที่พื้นที่อำเภอพิมาย เครือข่ายงดเหล้ารุกเข้าไปเยี่ยมเสริมพลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต สอบถามข้อมูลที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ซึ่งพบว่ามีครอบครัวมีภาวะยากลำบากซ้ำซ้อน (พรบ.รถยนต์หมดอายุ , โฉนดอยู่กับนายทุนเพราะคนในครอบครัวเอาไปค้ำประกันเพื่อไปทำงานต่างประเทศ , ยังมีภาระหนี้สิน , รถยนต์คันเกิดเหตุยังค้างผ่อนชำระ , ผู้เสียชีวิตมีลูกทารกที่อายุไม่ถึง 5 ขวบ , บริษัทไฟแนนซ์รถยนต์ติดตามทวงค่างวดแบบไร้มนุษยธรรมจนภรรยากลายเป็นโรคซึมเศร้า ฯลฯ

ซึ่งได้มีการประสานและส่งต่อเพื่อรับการช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับการช่วยเหลือและบรรเทาภาวะยากลำบากได้ในระดับหนึ่ง

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เป็นโอกาสในการเข้าประสานอปท. ,ท้องที่ , รพสต.ในพื้นที่ เพื่อวางแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวร่วมกันและปักหมุดหมายเป็นพื้นที่รูปธรรมชุมชนคนสู้เหล้ามาอย่างต่อเนื่อง จนปี 2565 เกิดคนต้นแบบและพัฒนาเป็นชมรมคนหัวใจเพชรตำบลหินดาด

ในขณะเดียวกัน กระบวนการพัฒนาชุมชนในมิติอื่นๆก็ขยับควบคู่กันไปผ่านการวิเคราะห์สถานการณ์ในพื้นที่และพัฒนายกระดับเป็นนโยบายท้องถิ่นผ่านกระบวนการธรรมนูญตำบลและมีการทบทวนสาระสำคัญ มีการลงนามบันทึกความร่วมขับเคลื่อนธรรมนูญ (ครั้งที่ 2) ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 โดยมีนายเดชฤทธิ์ ถิตย์ฉาย นายอำเภอห้วยแถลงร่วมเป็นสักขีพยานและรวมขับเคลื่อนงานศพปลอดเหล้า ซึ่งประเด็นการลดผลกระทบจากบุหรี่ สุรา และอบายมุข เป็นหนึ่งในเจ็ดหมวดในการขับเคลื่อนงานร่วมกันของทุกภาคส่วน

เดือนมีนาคม 2566 คนหัวใจเพชรและแกนนำชุมชนคนสู้เหล้า แจ้งคณะกรรมการพัฒนาตำบลหินดาด นำทีมโดยนายพิบูลย์ แสงสุระ นายกอบต.หินดาด ว่าครอบครัวในหมู่ที่ 7 ที่มีภรรยาดื่มประจำ และสามีดื่มแบบแอลกอฮอล์ลิซึ่ม และมีบุตรชาย 2 คนที่เรียนหนังสือไม่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพราะไม่ได้รับความใส่ใจจากครอบครัว อดมื้อกินมื้อและใช้ชีวิตแบบไร้เป้าหมาย เบื้องต้นแกนนำตำบลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงเยี่ยมบ้าน (2 ครั้ง) เพื่อสอบถาม เห็นสภาพความเป็นอยู่จริง รวมถึงสร้างความสัมพันธ์และสร้างความไว้วางใจพูดคุยเสริมพลังใจ ชี้ให้สามีภรรยาทราบว่าหากยังดื่มหนักแบบเดิมครอบครัว โดยเฉพาะลูกชายทั้งสองคุณภาพชีวิตจะถดถอยอย่างไร จึงชวนสามีภรรยาให้ลด ละ เลิกการดื่มสุรา

ครั้งที่ 3 ประสานและประชุมกลไกลบูรณาการที่ประกอบด้วย พมจ. , ปลัดอำเภอ , นายกอบต. , ทีมบริหาร อบต. ,กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน , รพสต. , อสม. และคนหัวใจเพชร เพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือคือการติดตามเยี่ยมเสริมพลังใจสามีภรรยาให้สามารถลด ละ เลิกการดื่มสุรา และการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบบ้านเพื่อให้พื้นที่ปลุกผักสวนครัวรั้วกินได้เพื่อลดค่าใช้จ่าย สร้างรายได้ โดยนายพิบูลย์ แสงสุระ นายกอบต.หินดาดใช้งบประมาณส่วนตัว สร้างห้องน้ำให้จำนวน 1 ห้อง

สำหรับแนวทางจัดการบุตรชาย 2 คน เบื้องต้นแนะนำการใช้ชีวิตประจำวันแปรงฟันที่ถูกวิธี-การดูแลอนามัยในช่องปาก เพราะเด็กฟันผุ นอกจาก พูดคุยให้เห็นความต้องการของเด็ก ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการศึกษาและการอบรมอาชีพ โดยทางหัวหน้าสำนักปลัด อบต.และปลัดอาวุโส ได้ช่วยเหลือเกี่ยวการจัดทำบัตรประชาชน และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการส่งต้อเด็กให้ได้เรียนหนังสือต่อที รร.นครราชสีมาปัญญานุกูล ในขณะที่พมจ.นครราชสีมา จะขอทุนช่วยเหลือครอบครัว และขอทุนให้เด็กชายเรียนหนังสือต่อจนจบปริญญาตรี

ผลลัพธ์สำคัญจากดำเนินงานในระยะสิ้น 3 สัปดาห์ คือ

1)รอยยิ้มพิมพ์ใจของบุตรชายทั้งสอง การแต่งตัวที่สะอาดสะอ้าน การได้ทานอาหารครบทุกมื้อ

2) ภรรยาไม่ดื่มสุราตั้งแต่วันแรกที่มีการเยี่ยมเสริมพลังใจ ชวน ช่วย ชม เชียร์

3) สามีลดระดับปริมาณการดื่มลง

4) บุตรชาย 2 คนมีบัตรประชาชนตามสิทธิความเป็นพลเมือง และมีที่เรียนต่อจนปริญญาตรี

5) ในระยะยาวมีแนวทางการสร้างเสริมอาชีพเพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ที่ทำคู่ขนานไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในตำบล และครอบครัวนี้สามารถอยู่ในชุมชนได้อย่างมีศักดิ์ศรี และเป็นที่ยอมรับของชุมชน

6) ความมั่นใจและความภาคภูมิใจในการโค้ช (การจัดการกลุ่มเปราะบาง คนดื่มของคนหัวใจเพชร)

#สุราไม่ใช่สินค้าธรรมดา

#สุรากับดักของความเหลื่อมทางสังคม#ชุมชนคนสู้เหล้าประสานพลังกลไกบูรณาสู่พลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดละเลิกสุรา

#ประชาคมงดเหล้าจังหวัดนครราชสีมา

Cr.ภาพและข้อมูล คุณทรรศวรรณ ทาวงษ์ หัวหน้าสำนักปลัดอบต.หินดาด / เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนล่าง

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน