ขอนแก่น เมืองที่เป็นมิตรสำหรับเด็กและเยาวชน

ขอนแก่นร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมสร้างเมืองที่เป็นมิตรสำหรับเด็กและเยาวชน

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น และหน่วยงานในจังหวัด จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมสร้างเมืองที่เป็นมิตรสำหรับเด็กและเยาวชน ในวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.30 น. ณ ศูนย์เยาวชนและครอบครัว เทศบาลนครขอนแก่น

โดยมีนายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรี กล่าวรายงานกิจกรรม ต่อ นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานในพิธี

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ว่าที่ร้อยเอก พงเจตน์ พรกรุณา ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด , นายภิญโญ โฆสิต ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 , นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สคล.ส่วนกลาง , สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

“เป็นห่วงเด็กและเยาวชนมาก เพราะทุกวันนี้ธุรกิจแอลกอฮอล์มีวิธีการหลากหลายที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะนักดื่มหน้าใหม่ เช่น เครื่องดื่มของผลิตภัณฑ์นึงสีเขียว ก็จะมีเครื่องดื่มแบบไม่มีแอลกอฮอล์ หรือ แอลกอฮอล์ 0 % ที่เด็กและเยาวชนสามารถซื้อดื่มได้ แต่นั่น เป็นจุดเริ่มต้นของการอยากลองแบบต่อไปที่มีแอลกอฮอล์ เขาฉลาดในการทำการตลาดมาก การที่พวกเรามาร่วมมือกันป้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่จะปกป้องเยาวชนจากภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือความเสี่ยงต่างๆ”

กิจกรรมครั้งนี้ มีตัวแทนแกนนำเด็กและเยาวชนกว่า 60 คน เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นว่า “เมืองที่เป็นมิตรสำหรับเด็กและเยาวชน” ต้องเป็นอย่างไร ต้องการให้เป็นแบบไหน ต่อด้วยสรุปใจความสำคัญให้ผู้ใหญ่ที่ให้เกียรติมาร่วมรับฟัง โดย ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดขอนแก่น ซึ่งประเด็นหลักๆที่เด็กและเยาวชนมองว่า เมืองที่เป็นมิตร หรือ ที่ดีต่อการเติบโต เรียนรู้ของพวกเขาเป็นแบบนี้

  1. มีพื้นที่ที่เอื้ออำนวยต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ มีสภาพแวดล้อมที่ดี สังคมดี ความเสี่ยงน้อย
  2. ปลอดภัยจากอาชญากรรม
  3. เมืองที่ผู้ใหญ่มีความเข้าใจในความเป็นตัวเองของเด็ก
  4. มีผู้ใหญ่คอยรับฟังปัญหา คอยซัพพอร์ต และแก้ไขปัญหาช่วย
  5. เมืองที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้ทำกิจกรรมแสดงความสามารถ กล้าคิด กล้าทำ
  6. เมืองที่ปลอดเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด
  7. เมืองที่มีการศึกษาดี

ภาพ/ข่าว : เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน