Y-SDN.เวียงชัย เชียงราย อบรมจัดทำแผนป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยง

กระบวนการขับเคลื่อน และการมีส่วนร่วม รวมถึงการพัฒนาศักยภาพการทำงาน ซึ่งมีจิตอาสาด้วยการณ์ต่างๆที่จำเป็น มาจัดทำแผนป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ในระดับพื้นที่ อำเภอเวียงชัย โดยโรงพยาบาลสมเด็จพระญาณสังวรฯ และเยาวชน Y-SDN.ได้มีการประชุมหาแนวร่วม และขยายเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน โดยการสร้างพื้นที่รูปธรรม เช่นการสำรวจพื้นที่เสี่ยง และการส่งเสริมการสร้างค่านิยมทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการไม่ดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดจำหนวน และป้องกันการเกิดนักดื่มหน้าใหม่

วันที่ 19 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุมบ้านกัลยา ประชาคมงดเหล้าจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ Y-SDN เวียงชัย ประชุมค้นหาพื้นที่สร้างสรรค์และพื้นที่เสี่ยงในอำเภอเวียงชัย เพื่อปรับเปลี่ยน หาแนวทางผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ให้มีพื้นที่สร้างสรรค์ปลอดภัยให้เด็กและเยาวชนเวียงชัย โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดเครือข่าย กลุ่มแกนนำเยาวชนที่สามารถเป็นแรงขับเคลื่อนงานด้านรณรงค์ และการสร้างกระแสในงานต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มสภาเด็กที่พร้อมจะเป็นแรงในการช่วยหนุนเสริมการทำงาน เฝ้าระวังด้านปัจจัยต่างๆ ในพื้นที่

อีกทั้งเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้พบว่า เยาวชนมีความตั้งใจและมีความสามารถที่จะทำงานเพื่อนสื่อสารรณรงค์เรื่องสุรา ยาสูบได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะในรูปแบบต่าง ให้กับเพื่อนๆ ได้ หากเยาวชนสื่อสารระหว่างเยาวชนด้วยกันเองสามารถเข้าถึงกลุ่มเยาวชนด้วยกันง่ายกว่า และเยาวชนมีศักยภาพพอหากได้มีการเปิดพื้นที่ให้โอกาสและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และพบว่าแกนนำหลายคนมีการปรับพฤติกรรม เช่นการชักชวน ผู้ปกครองให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ลด ละเลิก ร่วมถึงทัศนคติได้ในที่สุด

#สสส.

#YSDN เวียงชัย

#ประชาคมงดเหล้าจังหวัดเชียงราย

#เครือข่ายองค์กรงดเหล้า

ภาพ โดย : อรชร สุริน ข่าวโดย : กัลยา สังวาล ทอง