เครือข่ายร้อยเอ็ดประชุมสรุปการทำงานลดปัจจัยเสี่ยงจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2565

วันที่ 9 มีนาคม 2566 เครือข่ายงดเหล้าจังหวดร้อยเอ็ด ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัด ประชุมสรุปบทเรียนการทำงานลดปัจจัยเสี่ยงจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดร้อยเอ็ด และแลกเปลี่ยนการทำงาน วางแผนการทำงานในปี 2566 ระหว่างเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ และเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดร้อยเอ็ด ณ ห้องประชุมศูนย์บริการสาธารณสุข อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

มีหน่วยงานเข้าร่วมสรุปและแลกเปลี่ยนการดังนี้ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด สถานีตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ป้องกันจังหวัด ปกครองจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด พมจ. สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด สนง.วัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด สรรพสามิตพื้นที่ร้อยเอ็ด สคร.7 ขอนแก่น สพฐ.ร้อยเอ็ด กองสาธารณสุข อบต.เหนือเมือง สนง.เขตร้อยเอ็ด(3) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร้อยเอ็ด สื่อมวลชน ทต.โพนสูง อ.ปทุมรัตต์ รพ.สต.เหนือเมือง ชุมชนเมืองร้อยเอ็ด เครือข่ายเยาวชนงดเหล้าจังหวัดร้อยเอ็ด

จากข้อสรุปการขับเคลื่อนงานลดปัจจัยเสี่ยงจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดร้อยเอ็ด สรุปได้ผลดังนี้

  1. ผลจากการเฝ้าระวังในงานประเพณีต่างๆระดับจังหวัด ลดการดื่มและจำหน่ายแอลกอฮอล์ มีผู้กระทำผิด ถูกดำเนินคดีลดลง ทั้งในงาน กาชาด สงกรานต์ ลอยกระทง งานบุญเผวด
  2. การดำเนินงานของภาครัฐ เน้นการป้องปรามและประชาสัมพันธ์ เรียกว่า ปฏิสัมพันธ์เชิงบวก
  3. หน่วยงานให้ความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องทุกงาน เทศกาล
  4. มีการต่อยอดการทำงาน ทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาเสพติด และบุหรี่ไฟฟ้า
  5. มีการเชื่อมการทำงานกับสถานศึกษา ในการปองกันนักดื่มหน้าใหม่
  6. เกิดพื้นที่ชุมชนงดเหล้า 14 หมู่บ้าน และมีคนหัวใจเพชร งดเหล้าตลอดชีวิต

นายปรีชา แสนรัตน์ ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า

การดำเนินงานของจังหวัดร้อยเอ็ด เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่ให้การสนับสนุนและร่วมมือกันในทุกงาน ทำให้งานประเพณีในจังหวัดมีความสงบ เรียบร้อย อุบัติเหตุและการทะเลาะวิวาทก็ลดลง เจ้าหน้าที่ทำงานเหนื่อยน้อยลง มีพื้นที่ดีๆให้เยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานและแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีหลายภาคส่วน

ทิศทางการทำงานร่วมกันในปี 2566 ของภาคีเครือข่ายในจังหวัดร้อยเอ็ด ก็จะมีการทำงานร่วมกันระหว่างภาคีมากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงการทำงานร่วมกับนักการเมืองในพื้นที่ นอกจากนี้ ตำรวจเองก็จะเน้นการป้องกันและปราบปรามเหตุต่างๆ ในงานประเพณีและเทศกาล เฝ้าระวังและออกตรวจตรา ทั้งเหล้า บุหรี่ และยาเสพติด การสร้างการรับรู้ เข้าใจ ในโทษพิษภัยของปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทำงานร่วมกับสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะป้องกันนักสูบ นักดื่มหน้าใหม่

ตัวแทนจากเทศบาลตำบลโพนสูง อำเภอปทุมรัตต์ ร่วมแลกเปลี่ยนผลการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ ปี 2565 ที่ผ่านมาว่า มีงานศพ งานบุญปลอดเหล้า ทั้งหมด 58 งาน ในชุมชนก็เกิดชุมชนต้นแบบ ครอบครัวต้นแบบ บุคคลต้นแบบ งดเหล้า และในปีนี้ก็จะมีการทำต่อเนื่อง และขยายผลสู่ชุมชนอื่นด้วย

การดำเนินงานลดปัจจัยเสี่ยงจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดร้อยเอ็ด ถูกเสนอให้มีการนำเสนอในเวทีประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในครั้งต่อไปด้วย เพื่อที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะได้รับทราบข้อมูล และมีการสั่งการ ให้ทุกหน่วยงาน มีแนวทางการปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน

ภาพ/ข่าว : แผนงานนโยบายสาธารณะ เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน