บ้านดง ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง จัดเวทีแลกเปลี่ยนต้นแบบงดเหล้า

“การลด ละ เลิก ที่ดีที่สุด” คือมาจาก “ใจเราเอง” หากเราตัดใจไม่ใด้ ก็ลด ละ เลิก ไม่ไใด้ ชีวิตวิถีใหม่ หรือ  ที่เรียกว่า “New Normar” ที่ทุกคนต้องตระหนักถึงการร่วมกันป้องกันโรคโควิด-19 อาจไม่จำเป็นต้องมี “บุหรี่เหล้า” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะ “แค่ดื่มเหล้า” ก็เท่ากับเอาตัวเองเข้าไปเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ยังทำให้ร่างกายมีอายุที่สั้นลง เพราะหากดื่มเป็นประจำ ผลเสีย คือ ภูมิคุ้มกันในร่างกายลด เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อในร่างกายได้ไม่เต็มที่

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน ร่วมกับประชาคมงดเหล้าจังหวัดลำปาง และสถานบันแสนผญ๋า  ได้ร่วมกันจัดเวทีแลกเปลี่ยนหมู่บ้านต้นแบบงดเหล้า ประกอบด้วย 4 หมู่บ้าน ใน ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง ได้แก่ บ้านกาด หมู่ 1, บ้านตง หมู่ 2, บ้านนาปราบ หมู่ 3 และบ้านไร่ หมู่ 8 ปลอดเหล้ามานานแล้ว หลายร้อยคนตั้งใจลด ละ เลิก ไม่ยุ่งเกี่ยว หรือดื่มเหล้าตลอดชีวิต อีก ทั้งยังลดรายจ่ายตนเอง และครอบครัว ด้วยการไม่เอาเงินไปลงกับเหล้าและบุหรี่

สิ่งที่ยืนยันถึงความตั้งใจจริงและความร่วมมือของชาวบ้าน โดยไม่ได้หวังพึ่งพิงแหล่งทุนนั้น ก็คือ การสละที่ดินของชุมชนสร้างเป็นร้านค้าขนาดเล็กในชุมชน มีคณะกรรมการช่วยกันบริหารภายใต้ความ ร่วมมือของชุมชนทุกหลังคาเรือนที่จะมีสมุดสมาชิกสำหรับปันทึกการซื้อของที่ร้านค้า เพื่อการแปงปัน ผลตอบแทนรายปีแก่สมาชิก