จังหวัดศรีสะเกษร่วมกับคณะสงฆ์จัดทอดผ้าป่าสามัคคี ระดมทุนกองบุญสุขภาวะพระภิกษุสามเณรอาพาธ เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือพระภิกษุสามเณรที่อาพาธในจังหวัด

7 มีนาคม 2565 ณ วัดมหาพุทธาราม พระอารามหลวง อำเภอเมืองศรีสะเกษ จัดทอดผ้าป่าสามัคคีตั้งทุนกองบุญสุขภาวะพระภิกษุสามเณรอาพาธเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือพระภิกษุสามเณรที่อาพาธในจังหวัดศรีสะเกษ โดยมี พระเทพวชิราภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 10 ปฏิบัติศาสนกิจแทนเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ประธานฝ่ายฆราวาสในพิธี การทอดผ้าป่า มีหัวหน้าส่วนราชการ คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ และ พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี

 

ปัจจุบัน พระภิกษุสงฆ์ในจังหวัดศรีสะเกษมีอาการอาพาธร้อยละ 10.75 ส่วนใหญ่เป็นโรคปอดอุดกั้น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไตวายเรื้อรัง และ ปัญหาด้วยสุขภาวะ ทั้งพิการทุพพลภาพ ชราภาพมาก,อาพาธเรื้อรัง, และ อาพาธติดเตียง ที่สำคัญ ต้องประสบปัญหาด้านค่าใช้จ่ายระหว่างการรักษาพยาบาล ทั้งค่าเดินทาง ค่าภัตตาหารและอุปกรณ์การรักษาพยาบาลที่จำเป็นครั้งละเป็นจำนวนมาก อีกทั้งพระภิกษุสงฆ์ส่วนมากไม่มีสวัสดิการทางสังคม จึงทำให้การเข้ารับการรักษาพยาบาลไม่มีความต่อเนื่องและถูกวิธี  

คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษตระหนักถึงปัญหาพระภิกษุสงฆ์อาพาธที่มีจำนวนมาก จึงจัดตั้ง “กองบุญสุขภาวะพระภิกษุสามเณรอาพาธจังหวัดศรีสะเกษ” เพื่อช่วยเหลือดูแลพระภิกษุสามเณรยามอาพาธ และ เพื่อให้เครือข่ายพระสงฆ์มีความมั่นคง ในการช่วยส่งเสริมการพัฒนาสังคมด้วยหลักพุทธธรรมให้แพร่หลาย ซึ่งกองบุญสุขภาวะพระภิกษุสามเณรฯ ได้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 ปัจจุบันมีพระภิกษุสงฆ์ในจังหวัดศรีสะเกษเป็นสมาชิกจำนวน 2,191 รูป  มรณภาพ 36 รูป คงเหลือพระภิกษุสงฆ์ที่เป็นสมาชิก 2,155 รูป ในจำนวนนี้ มีพระภิกษุสงฆ์อาพาธติดเตียงถึง 24 รูป

พระเทพวชิราภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 10 ได้ให้โอวาท โดยประเด็นสำคัญได้กล่าวชื่นชมคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษที่ได้จัดตั้งกองบุญพระภิกษุสามเณรอาพาธ ขึ้นเพื่อดูแลพระภิกษุสามเณร ในจังหวัดที่อาพาธและได้รับทุกขเวทนา ให้กำลังใจดีขึ้น  ได้ ยกเอาพุทธพจน์ “โย ภิกฺขเว มํ อุปฎฺฐเหยฺย โส คิลานํ อุปฏฺฐเหยฺย” โดยได้แปลเป็นภาษาไทยและได้อธิบายขยายความ ดังนี้ “ผู้ใดปรารถนาจะอุปัฏฐากเราตถาคต ผู้นั้นพึงรักษาภิกษุป่วยไข้”

จากการระดมทุนทอดผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้ มีผู้ร่วมอนุโมทนาและถวายปัจจัยร่วมกันทั้งสิ้น 2.2 ล้านบาท นำเข้ากองบุญฯ เพื่อดูแลช่วยเหลือบริบาลภิกษุสามเณรอาพาธ ในจังหวัดศรีสะเกษต่อไป

ขอขอบคุณภาพข่าวจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ