พัฒนาเยาวชน ต.นาดี สู่ YSDN จังหวัดหนองคาย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดหนองคาย สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ภาคอีสานตอนบน ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดอบรมสร้างภูมิคุ้มกันเยาวชนต้นแบบปลอดเหล้าบุหรี่ ยาเสพติดและอบายมุข YSDN จังหวัดหนองคาย ณ โรงเรียนนาดีพิทยาคม ต.นาดี อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย โดยมี ดร.สุธินันท์ ภัคดีวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนนาดีพิทยาคม ประธานในพิธีเปิด และ นายกังวาล ครองยุติ ผู้ประสานงานประชาคมงดเหล้าจังหวัดหนองคายร่วมพบปะเยาวชน มีกลุ่มเป้าหมายเป็นการนำนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนนาดีพิทยาคม จำนวน 100 คน เข้ารับการอบรม

ดร.สุธินันท์ ภัคดีวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนนาดีพิทยาคม กล่าวในพิธีเปิดว่า

“เยาวชนเป็นพลังสำคัญต่อการพัฒนาชุมชน และประเทศชาติ การพัฒนาให้เยาวชนมีความรู้ความสามารถและเป็นต้นแบบไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขถือเป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างประเทศชาติในอนาคต โดยเริ่มต้นจากการสร้างค่านิยมของคนรุ่นใหม่ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ เพื่อเป็นการสกัดกั้นการเกิดนักดื่มหน้าใหม่”

นายกังวาล ครองยุติ ผู้ประสานงานประชาคมงดเหล้าจังหวัดหนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า

“ตนเป็นคนตำบลนาดีเติบโตที่นี่จึงอยากเห็นเด็กและเยาวชนของที่นี่โตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ร่วมกันพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง จึงอยากให้เยาวชนทุกคนร่วมมือกันเป็นพลังสำคัญในการจัดกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะงานวิ่งพักตับ ชมตะวันตกดิน ที่จะจัดขึ้น ในวันที่ 25 ที่จะถึงนี้ เพื่อระดมทุนสร้างสะพานไม้บริเวณหนองกุดบ้านให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป”

การจัดกิจกรรมการอบรมในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้งบประมาณแผนงานพัฒนาศักยภาพเยาวชนและกิจกรรมพิเศษ ของเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้เข้ารับการอบรม และสถานศึกษา เป็นไปตามแนวทางกระบวนการพัฒนาศักยภาพเยาวชนที่มุ่งส่งเสริมกระบวนการพัฒนาศักยภาพและให้เกิดกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ในชุมชนสถานศึกษาส่งผลต่อการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่และสร้างค่านิยมคนรุ่นใหม่ ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ

ภาพ:ข่าว แผนงานพัฒนาศักยภาพเยาวชนและกิจกรรมพิเศษ สคล.อีสานบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน