ห่างไกลสิ่งเสพติดและปัจจัยเสี่ยงแล้วชีวิตจะสดใส ไปถึงฝัน

    จากสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคของโลกดิจิตอล ทำให้เด็กๆในวัยเรียนมีการเข้าถึงปัจจัยเสี่ยง (บุหรี่/แอลกอฮอล์/กัญชา/กระท่อม/สารเสพติด) ได้ง่ายผ่านทางสื่อออนไลน์ ส่งผลเสียทั้งทางด้านร่างกายและด้านการเรียน ทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบน (สคล.) ร่วมกับนักศึกษาสาขาการพัฒนาชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรม “ชีวิตสดใส ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง”
    เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบนและนักศึกษาฝึกงานสาขาการพัฒนาชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่น้องๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านในเหมือง ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ซึ่งเป็นพื้นที่ ต.นาขา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่มีการขับเคลื่อนงานด้านปัจจัยเสี่ยงในชุมชนอยู่แล้ว โดยกิจกรรม “ชีวิตสดใส ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง” เป็นกิจกรรมที่ให้ความสนุกสนานพร้อมทั้งสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตให้ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง และทางโรงเรียนจะนำไปขยายผลสู่ห้องเรียนสีขาวต่อไป
นายอรรถพร ตระหง่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาขา

ด้านนายอรรถพร ตระหง่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาขา ได้ให้ความรู้ในหัวข้อการเสริมสร้างสุขภาพทางกาย และแนวทางในการใช้ชีวิตให้ไปถึงฝัน โดยไม่พึ่งสารเสพติดหรือปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ

นางสาวแสงนภา หลีรัตนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดชุมพร
    นางสาวแสงนภา หลีรัตนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดชุมพร ได้ชวนน้องๆย้อนวันวานเพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์บ้านในเหมือง เพื่อปลุกจิตสำนึกรักบ้านเกิดและรักษาไว้ซึ่งพื้นที่อันเป็นประวัติศาสตร์นี้ เพื่อให้น้องได้สานต่อการรักษาประวัติศาสตร์บ้านในเหมืองส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น
    ดังนั้นการให้ความสำคัญกับเด็กๆในวัยเรียน ให้ตื่นรู้และตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงที่มีลต่อการใช้ให้ไปถึงฝัน และสร้างเกราะป้องกันจึงเป็นส่วนสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้

Sunset.