เยาวชน”เด็กอวด” อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ในวันวาเลนไทน์ ผ่าน“ลานรักละมุน

เยาวชน”เด็กอวด”อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกันสร้างพื้นที่ จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ในวันวาเลนไทน์ ภายใต้แนวคิดสภาพแวดล้อมดี พื้นที่ปลอดภัย สร้างได้ด้วยรัก “งานกิจกรรมลานรักละมุน”

    เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สนามหน้าเทศบาลตำบลชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มเด็กอวด(เยาวชนอำเภอชะอวด) ร่วมกับเทศบาลตำบลชะอวด กลุ่มลานละมุน โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร โรงเรียนชะอวด โรงเรียนชะอวดวิทยา โรงเรียนชะอวดเคร่งธรรมวิทยา เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน (ขสย.) เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบนและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรม “ลานรักละมุน” ภายใต้แนวคิดสภาพแวดล้อมดี พื้นที่ปลอดภัย สร้างได้ด้วยรัก เนื่องจาก วันที่ 14 ก.พ.ของทุกปีเป็นวันแห่งความรักสากล เป็นเทศกาลที่เหมาะแก่การแสดงความรักและความปรารถนาดีต่อกัน ทั้งความรักของพ่อแม่ แบบครอบครัว แบบเพื่อน หรือแบบคนรัก กลุ่มเยาวชน “เด็กอวด”จึงร่วมเป็นกระบอกเสียงสื่อสารถึงวัยรุ่นยุคใหม่ รักให้เป็น รักให้ปลอดภัย ส่งมอบความรักที่สดใส สวยงาม ตามสไตล์วัยรุ่น และทำกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์เพื่อหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
    โดยบรรยากาศภายในงานเป็นลานกิจกรรมกลางแจ้งสไตล์แค้มปิ้ง คาเฟ่ มีซุ้มเป็นพื้นที่กิจกรรมของเด็กเยาวชน ร้านค้าของนักเรียน อาหารพื้นบ้าน และร้านค้าจากพ่อแม่ผู้ปกครอง รวมทั้งมีนิทรรศการภาพวาดศิลปะ นิทรรศการความรู้การผลิตผลิตภัณฑ์กระจูด และมีการแสดงวัฒนธรรมของภาคใต้ (มโนราห์) จากโรงเรียนชะอวดเคร่งธรรมวิทยา 
    การจัดงานในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายนายวิระชัย ชุมแก้ว นายอำเภอชะอวดนายพัฒนาวิทย์ ตั้งเส้ง นายกเทศมนตรีตำบลชะอวด และพ.ต.อ.สมพร นิติภักดิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอชะอวด ร่วมพูดคุยเพื่อต่อเติมฝันและให้กำลังใจ คณะทำงานรวมทั้งเด็ก เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน และยินดีสนับสนุน ส่งเสริมเพื่อเป็นการต่อยอดให้เกิดกิจกรรมสร้างสรรค์ เปิดพื้นที่ปลอดภัยให้เด็ก เยาวชนในอำเภอ  ชะอวด รวมทั้งเป็นการเปิดพื้นที่แสดงความสามารถให้กับทุกคน 
    นอกจากนั้นแล้วในงานมีการแสดงจากตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในอำเภอชะอวด กลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มศิลปินที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่น การออกร้านขายสินค้า บูธกิจกรรมจากเครือข่ายฯและการเสวนาที่สะท้อนผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งเปิดตัวช่องทางการติดต่อสำหรับเพื่อช่วยเหลือ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมีกิจกรรมเสวนา “ สภาพแวดล้อมดี พื้นที่ปลอดภัย สร้างได้ด้วยรัก ” 
    นายศุภกฤต ชุมจินดา ตัวแทนกลุ่มเด็กอวด กล่าวถึงที่มาแนวคิด และวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่า “เนื่องจากพื้นที่อำเภอชะอวดเป็นพื้นที่ค่อยข้างห่างไกลตัวเมือง เด็กเยาวชนจึงขาดพื้นที่ในการแสดงความสามารถ จึงเป็นแนวคิดสร้างกลุ่มเด็กอวด มอบความรักให้กับท้องถิ่นบ้านเกิด เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย ปลอดบุหรี่ สุรา ยาเสพติดทุกชนิด ให้ เด็ก เยาวชน และเพื่อนๆในพื้นที่ จึงได้ถือเอาวันแห่งความรัก 14 ก.พ. ในการจัดกิจกรรมเพื่อมอบความรัก ความปรารถนาให้กับเด็ก เยาวชน ทุกๆคน” นายศุภกฤตกล่าว
    นางรัชฐิรัชฎ์ ซุ่นสั้น เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดตรัง ผู้ที่ต้องสูญคนรักจากคนที่ขับรถด้วยความมึนเมาจากแอลกอฮอล์ กล่าวว่า “ความรักมีหลากหลากรูปแบบแตกต่างกันออกไป สำหรับตัวเองการสูญเสียคนรักจากคนเมาแล้วขับนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ต้องใช้ความเข้มแข็งเป็นอย่างมากกว่าจะผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ โชคดีที่บุตรสาวทั้งสองยืนหยัดอยู่เคียงข้าง ปัจจุบันนี้ตนเองพร้อมอาสาช่วยเหลือให้คำปรึกษากับผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่อยากให้เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวกับคนอื่นอีก ฝากถึงคนดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มแล้วอย่าขับเพื่อความปลอดภัยกับทุกคนในสังคม” นางรัชฐิรัชฎ์กล่าว
    นายวันชัย พูลช่วย ทนายความเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า “ปัจจุบันพระราชบัญญัติความคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 นั้นมีการประกาศให้เข้าปีที่ 15 และเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรามีเครือข่ายที่เฝ้าติดตามการกระทำผิด พ.ร.บ.ฯ อยู่ทั่วประเทศพบเจอผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากในแต่ละพื้นที่ และการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางด้านกฎหมายนั้น เป็นภารกิจของเครือข่ายฯ ที่มอบความรัก ความห่วงใยกับสังคมเนื่องจากมีผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางส่วนยังไม่สามารถเข้าถึงช่องทางตามกระบวนการยุติธรรมได้ ไม่ว่าจะมีความจำเป็นด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม ทั้งขั้นตอนทางกฎหมายอาญา และกฎหมายแพ่ง ทางเครือข่ายฯ มีความยินดีใช้ความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ตามช่องทางเพจเฟสบุ๊คชื่อว่า สนับสนุน ช่วยเหลือ เยียวยา ปัญหาและผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทางเครือข่ายฯ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผมกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกคน” นายวันชัย กล่าว
    ดังนั้นการจัดกิจกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นและสำเร็จได้จากความร่วมมือในการจัดกิจกรรมกับกลุ่มเด็กเยาวชน นักเรียน และภาคีเครือข่าย เพื่อลดพื้นที่เสี่ยงเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้กับนักเรียน วัยรุ่นและประชาชนทั่วไปในพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมสร้างสรรค์ห่างไกลปัจจัยเสี่ยงด้านต่อไป

Sunset.