ลำปาง “อบรมนักสื่อสารสร้างแรงบันดาลใจ”

กระบวนการเป็นนักสื่อสารที่ดีจำเป็นที่ต้องฝึกฝน และเชื่อว่าประสบการณ์ของแต่ละคนสูง และสามารถถ่ายถอดให้คนอื่นได้ แต่เพื่อเพิ่มทักษะในการพูด เทคนิค หรือลำดับการพูดเพื่อให้กระชับ โดยไม่ให้ผู้ฟังเกิดความเบื่อเกินไป

เมื่อวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุมชั้น 1 อาคารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอน ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และ ประชาคมงดเหล้าจังหวัดลำปาง ได้มีการจัดกระบวนการอบรมนักสื่อสารหัวใจเพชร โดยเฉพาะกระบวนการสแกนร่างตนเอง ภายใต้คำว่า เมื่อครั้งที่ยังดื่มสุรา มีอาการทางร่างกาย หรือจิตใจอย่างไรบ้าง ? และการเรียนรู้เพื่อให้เชื่อมโยงเรื่องสุรากับการกระทบทางด้าน จิตใจ สังคม

นอกจากนี้กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมคือสายธารแห่งชีวิต หรือไทม์ไลน์ชีวิต เมื่อฉันเปลี่ยนไปโลกจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เป็นการฝึกรายบุคคล เพื่อให้ฝึกการดึงประเด็น และลำดับเหตุการณ์ต่าง หรือจุดเปลี่ยนในแต่ละช่วงที่เกี่ยวกับการดื่มสุรา และการเลิกดื่ม Dialogue และการฝึกเป็นคู่ ทำให้เกิดการเปลี่ยนเปลี่ยนประสบการณ์และสามารถความคุ้นเคยกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทำให้เข้าใจผู้ดื่มมากขึ้นอีกด้วย

ด้านนายพล ทารักษ์ ผู้ใหญ่บ้านดอนแก้ว ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และเป็นที่ปรึกษาชมรมคนหัวใจเพชร กล่าวว่า การจะชวนคนเลิกดื่มสุรา ได้สักหนึ่งคนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ต้องใช้ความมุ่งมั่น พยายามอย่างสูง ที่สำคัญต้องมีความเพียรการมีชมรมคนหัวใจเพชรทำให้เกิดการยอมรับในชุมชน และสู่ตำบลมากขึ้น เพราะทำให้คนอื่นๆ เห็นว่าเราเป็นคนเลิกดื่มสุราของจริง เพราะผู้ดื่มแต่ละคนมีประสบการณ์ เรื่องราว ประวัติ สำหรับการอบรมสองวันนี้ทำให้เห็นถึงเป้าหมาย และการขยายผลว่ากลุ่มจะชวนให้เลิก และเป็นแนวร่วมการดำเนินงานในพื้นที่ต่อไป

#สสส.

#สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า

#YSDN.