ภาคีเครือข่ายตำบลอุ่มเม่า หารือขับเคลื่อนงานลดปัจจัยเสี่ยง

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานเครือข่ายงดเหล้า(สคล.)ภาคอีสานตอนบน เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดกาฬสินธุ์ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับชมรมอาสาสมัครเครือข่ายงดเหล้าบ้านโคกเครือ จัดประชุมหารือขับเคลื่อนงานบูรณาการการทำงานในการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ การจัดสภาพแวดล้อมต่อลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ชุมชนคนสู้เหล้า ณ ห้องประชุมโรงเรียนผู้สูงอายุบ้านโคกเครือ ตำบลอุ่มเม่า อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์

โดยการประชุมในครั้งนี้มีภาคีเครือข่าย เทศบาลตำบลโคกศรี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกศรี ชมรมอ.สคล.บ้านโคกเครือ ผู้นำชุมชนและแกนนำเยาวชน YSDN บ้านโคกเครือ มาร่วมกันแลกเปลี่ยนการวิเคราะห์ปัญหาสถานการณ์ผลกรทบจากปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งในกลุ่มเยาวชนและกลุ่มผู้ใหญ่ ในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงาน หลังจากการดื่มกลับมาบ้านก็จะทะเลาะกันในครอบครัว ส่งผลต่อการหย่าร้างในครอบครัว การขับรถเสียงดังกลุ่มวัยรุ่น การร่วมกลุ่มเล่นเกมส์ออนไลน์ของเด็กเยาวชน

จากการพูดคุยมีแนวทางการขับเคลื่อนร่วมกัน ภาคีเครือข่ายเห็นความเข้มแข็งของเยาวชน เป็นต้นกล้าที่ดี ควรส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสในการสร้างน้องในชุมชนให้รู้เท่าทันพิษภัยเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ในสิ่งที่ตนเองชอบ สนใจ และการส่งเสริมการใช้เวลาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ในวันครอบครัว ซึ่งแกนนำ YSDN ชมรม อ.สคล.และภาคีเครือข่ายในพื้นพร้อมที่จะขับเคลื่อนต่อไป

ภาพ/ข่าว แผนงานชุมชนและพัฒนาศักยภาพคนหัวใจเพชร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน