สอบด่วน หญิงสวมชุดคล้ายเครื่องแบบพยาบาลในมือถือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดปาร์ตี้กินเลี้ยงในรพ.

กลายเป็นคลิปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังจากผู้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok รายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอ ผู้หญิงรายหนึ่งสวมชุดคล้ายเครื่องแบบพยาบาล ในมือถือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมตั้งคำถามว่า ทำแบบนี้ได้หรือ

โดยคลิปต้นทางได้หายไปแล้ว แต่มีผู้เซฟทันเอามาลงต่อดังกล่าว โดยมีอยู่ 3 คลิป คลิปแรกเป็นพยาบาลสาวที่กระดกเบียร์เห็นชุดและหน้าชัดเจน คลิปที่ 2 เห็นพยาบาลกำลังเปิดขวดเหล้าในห้องคล้ายห้องใน รพ. และคลิปที่ 3  เห็นเจ้าหน้าที่และพยาบาลหลายคนปาร์ตี้กินทั้งอาหารและแอลกอฮอล์ใน รพ. และเต้นกันอย่างสนุกสนาน

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็ถูกชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ชาวเน็ตรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นบนเพจไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor ระบุว่า “ถ้าเป็น รพเอกชน = ผิด พรบ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 31 ห้ามดื่ม ในสถานพยาบาล ยกเว้นบ้านพัก ถ้าเป็น รพ รัฐ = ผิดตาม พรบ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ + ความผิดวินัย ฐานดื่มสุราในสถานที่ราชการ ในที่ทำงาน + มติ ครม.ให้กำชับ ตรวจสอบและลงโทษกรณีเสพสุรา หรือเล่นการพนัน ในสถานที่ราชการ ในสถานหนัก

จะอ้างว่าเหนื่อยมาทั้งปี ขอพักวันนึงก็ไม่ได้ครับ กฎหมายก็คือกฎหมาย ถ้ายอมเคสนึง มันจะเป็นเคสเปรียบเทียบ ทำตามได้หมด ถ้าออกไปกินข้างนอก เมาเสียงานเสียการ ยังจะดีกว่า อย่างมากก็แค่ตักเตือน นี่ถือเป็นการกระทำความผิดอย่างชัดเจน ทั้ง “กฎหมาย” และ “วินัย”

ด้านนายแพทย์ ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ข้อมูลว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นจากคลิปดังกล่าว เป็นสถานพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจริง

แต่ถ้าดูจากคลิป เป็นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงพยาบาลจริง ซึ่งตามมาตรฐานการให้บริการถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และทำไม่ได้ ส่วนในเรื่องการให้บริการ ถือว่ายังไม่ได้ผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ

โดย ได้มีการประสาน ถึงผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชนให้ตรวจสอบ และกำกับ ดูแลบุคลากรให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสมในการดูแลผู้ป่วย และในวันนี้ (3 มกราคม) จะออกเอกสารเป็นทางการ ส่งไปที่โรงพยาบาลอีกครั้งพร้อมตรวจสอบเรื่องความเหมาะสมกับการประกอบวิชาชีพ  และกฏหมายควบคุมแอลกฮอล์

Aey Ratchanon : Stopdrink Network/West