เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดน่าน สร้างพื้นที่สานฝันนักพากย์เรือเยาวชน สู่สนามการประกวดพากย์เรือระดับประเทศ

งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2

งานสลากภัตวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2565 ณ บริเวณลำน้ำน่าน เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จับมือสมาคมเรือแข่งจังหวัดน่าน นำเยาวชนฝึกทักษะการพากย์เรือ เพื่อร่วมประกวดการพากย์เรือเยาวชน สร้างสุขระดับประเทศในเดือนตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้

นายเอนก สิทธิ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า

จังหวัดน่านได้รับเลือกเป็นสนามแข่งขันพากย์เรือเยาวชน สร้างสุข ชิงถ้วยพระราชทานฯ ระดับประเทศในเดือนตุลาคม 2565 จึงได้ประสานงานและปรึกษากับสมาคมเรือแข่งจังหวัดน่าน ที่จะให้เยาวชนได้มีพื้นที่พัฒนาทักษะการพากย์เรือ สร้างแรงบันดาลใจในการร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมการแข่งเรือจากรุ่นสู่รุ่น ที่สำคัญคือการสร้างความเปลี่ยนแปลงค่านิยมในการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในงานบุญประเพณี ในเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น ได้นำเยาวชนมาพัฒนาศักยภาพนักพากย์เรือเยาวชนและคัดเลือกตัวแทนมาพากย์เรือในงานสลากภัตวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ครั้งนี้ เด็กหญิงรุจิลักษณ์ ชัยสมทิพย์ หรือน้องออมสิน

นักเรียนโรงเรียนสตรีศรีน่าน อายุ 13 ปี หนึ่งในทีมนักพากย์เรือเยาวชน ได้กล่าวว่า ชอบการพากย์เรือมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งครอบครัวก็ให้การสนับสนุน ในการใช้เวลาว่างในเกิดประโยชน์ ได้รู้จักประวัติของเรือ วัฒนธรรมของคนน่านกับสายน้ำน่าน โดยเข้ามาร่วมการพากย์เรือเยาวชนกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ตั้งแต่อยู่ชั้นป.5

มาครั้งนี้ก็รู้สึกตื่นเต้นซึ่ง 2 ปี ที่ผ่านมาไม่ได้มีการแข่งขันเรือ เพราะเกิดโรคระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ก็มีการฝึกพากย์เรือสม่ำเสมอกับเพื่อนๆ และคาบกิจกรรมของโรงเรียน โดยน้องออมสิน กล่าวต่ออีกว่า ต้องขอขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ ที่มาให้กำลังใจในทุกสนามแข่งเรือ เพื่อนๆพี่ๆทุกคน ที่สำคัญคือเครือข่ายองค์กรงดเหล้าและสสส. ที่ทำให้หนูและเพื่อนๆได้มีพื้นที่ในการพากย์เรือจริงๆ และขอกำลังใจจากทุกท่านให้กับทีมเยาวชนนักพากย์เรือเยาวชนจังหวัดน่าน ในการแข่งขันประกวดพากย์เรือสร้างสุข ในเดือนตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้ .

กองบรรณาธิการ SDNThailand