ชมรมหัวใจเพชร อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เลิกเหล้าลุ้นล้านสร้างงานสร้างเงิน

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ชมรมคนรักษ์สุขภาพอำเภอเวียงชัย (ชมรมคนหัวใจเพชร)

ประชุมการทำงานเพื่อขับเคลื่อนฐานการเรียนรู้ของคนหัวใจเพชรในประเด็นเลิกเหล้าแล้วได้อะไรเพื่อสานฝันต่อยอดอาชีพกับ ธกส. ที่เคียงคู่รู้ค่าประชาชนเข้ากับแนวคิดของสานพลังครอบครัวเสริมพลังชุมชนเลิกเหล้าเราได้อะไรแล้วเราจะบอกทุกคนกองทุนในการต่อยอดเรื่องอาชีพผลิตภัณฑ์หัวใจเพชรเริ่มเห็นผล

นางกัลยา สังวาลทอง พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบามสมเด็จพระญาณสังวร ฯ อ.เวียงชัย กล่าวว่า

เป็นการหนุน เสริมและเพิ่มพลัง การเลิกดื่มสุรา มีอะไรที่มากกว่าการจัดตั้งชมรม เช่น มีกิจกรรม ออกเยี่ยมสมาชิกชมรมหัวใจเพชรด้วยกัน ยามเจ็บยามป่วยเสริมเพิ่มพลังใจ ภายใต้แนวคิดที่ว่าชวน ช่วยชม เชียร์ เมื่อหัวใจเพชรรวมตัวทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ผักปลอดสารโคมไฟและที่จะตามมาแจ่วบ่อง เป็นการยกระดับการทำงาน และกลุ่ม บุคลลได้พึ่งพาตนเองสู่ความยั่งยืนต่อไป

นายสนั่น ชัยภูวนาถ คนต้นแบบและแกนนำคนหัวใจเพชร อำเภอเวียงชัย กล่าวว่า

ผมเคยดื่มทุกวัน ดื่มเป็นประจำ บางวันก็5-6ตอง บางวันก็ 9 – 10 ตอง ( 3 คน 2 ซาด) คิดจะเลิกแต่ก็เลิกไม่ได้ชักที่ดื่มมาเมื่ออายุ 40 ปี อะไรก็ไม่ดีขึ้น จนเพื่อนที่เป็นนักดื่มด้วยกัน เริ่มหายไปทีละคน สองคน ตัวเองเริ่มชักไม่แน่ใจว่าจะได้อยู่ได้อีกนานไหม จึงคิดเลิกดื่ม โดยการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จ ฯ เหตุผลที่ดื่ม/สาเหตุที่ดื่ม. ไปทำงานกับเพื่อนๆ2บางครั้งเพื่อนก็เลี้ยงผมบางครั้งผมก็เลี้ยงเพื่อนๆ ไม่เมาไม่เลิกมีปัญหาทางการเงินได้มาไม่พอใช้หนี้สิน ค่าน้ำค่าไฟค่าสมาชิก งานก็ได้ทำบ้างไม่ได้ทำบ้าง เลิกดื่มแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลง ผมมาคิดดูแล้ว เลิกดื่มดีกว่าหักดิบเสียเลย ผมเลยตัดสินใจ จะเป็นคนใหม่ ไม่ดื่มเหล้า และจะเข้าวัดทำบุญทุก วันพระ-รู้สึก สุขภาพแข็งแรงดีขึ้น และคอยเป็นตัวอย่างให้กับผู้ที่คิดพยายามลด ละ และชักชวนให้มาเป็นเพื่อนที่เข้าใจซึ่งกันและกัน ปัจจุบัน มีพี่เลี้ยงพี่หมอ กัลยา หรือ หมอยา ให้โอกาส ประกอบอาชีพ เริ่มดีขึ้นทีละนิดๆ

กองบรรณาธิการ SDNThailand