นอกจาก “ไทย” มีประเทศไหนบ้าง ห้ามขายแอลกอฮอล์ ช่วงเลือกตั้ง

ถ้าพูดถึงเหตุการณ์ที่ประชาชนคนไทยให้ความสนใจในช่วงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของการ “เลือกตั้ง” และก็คงมีหลาย ๆ คนที่ได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันมาบ้างแล้ว ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ทาง กกต. ได้ประกาศข้อห้ามในช่วงเลือกตั้งนี้เอาไว้หลายข้อ หนึ่งในนั้นก็คือการห้ามซื้อ ขาย แจกจ่ายสุราในเขตพื้นที่เลือกตั้งและหากฝ่าฝืนนั้นมีโทษหนักทั้งจำคุก – ปรับ

แล้วรู้กันหรือไม่ ?

            ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่มีกฎหมายหรือข้อห้ามแบบนี้ แต่ยังมีอีกหลาย ๆ ประเทศเลยที่มีข้อห้ามเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาเลือกตั้งทั้งทางฝั่งเอเชียและยุโรปก็มีเหมือนกันเช่น

ส่วนทางสหรัฐอเมริกานั้นเมื่อก่อนก็เคยมีข้อห้ามนี้เหมือนกันซึ่งในปัจจุบันได้ถูกยกเลิกออกไปแล้ว แต่ในบางรัฐอาจจะมีกฎหมายหรือข้อห้ามเฉพาะเกี่ยวกับการซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่น รัฐเคนทักกีก็ยังคงห้ามซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเลือกตั้งอยู่

ส่วนประเทศจีนนั้นยังไม่มีข้อห้ามที่เข้มงวดเกี่ยวกับการห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามจีนก็มีมาตรการสำหรับตรวจสอบการดื่มแอลกอฮอล์ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ทำงานเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานในวันเลือกตั้ง อังกฤษและรัสเซียนั้นยังไม่มีข้อห้ามที่เข้มงวดเกี่ยวกับการห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

แต่นอกจากนี้ทางอังกฤษมีการแนะนำให้ผู้ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเลือกตั้งเพื่อป้องกันการทำผิดศีลธรรมอีกด้วย

            โดยการห้ามซื้อขายและแจกจ่ายแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาเลือกตั้งถือเป็นข้อห้ามที่หลายคนสงสัยอยู่ไม่น้อย ซึ่งเหตุผลและวัตถุประสงค์ของข้อห้ามนี้หลัก ๆ แล้วก็คงจะเป็นการป้องกันการใช้แอลกอฮอล์เป็นเครื่องมือในการซื้อสิทธิขายเสียงทางการเมือง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรมากนักเพราะว่าในประเทศไทยเราการงดเหล้าในช่วงเลือกตั้งนั้นมีมาตั้งแต่อดีตแล้วเพื่อป้องกันการทุจริตและทำให้ประชาชนไม่ขาดสติในการเลือกตั้งที่สำคัญนี้ และเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วถึงโทษของแอลกอฮอล์ ไม่ใช่แค่ทำให้เราขาดสติเพียงเท่านั้นแต่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเกิดการทะเลาะวิวาทขึ้นได้ ข้อห้ามนี้จึงมีไว้เพื่อป้องกันการเกิดความรุนแรง การก่อความไม่สงบ และการละเมิดกฎหมายอีกด้วย

            เลือกตั้ง ‘ 66 นี้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศข้อห้ามในเรื่องของการ ซื้อ ขาย แจกจ่ายสุราทุกชนิดในเขตพื้นที่เลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 13 พฤษภาคม เวลา 18.00 น. ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม เวลา 18.00 น. รวมถึงข้อห้ามนี้ยังใช้ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมาแล้วด้วย

ซึ่งข้อห้ามนี้เป็นไปตามบทบัญญัติของมาตรา 147 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 2561 ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ

ส่วนการจัดงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง งานบวช และงานอื่น ๆ ยังคงสามารถจัดได้ตามปกติแต่ต้องห้ามมีแอลกอฮอล์ภายในงาน

นอกจากข้อห้ามเรื่องของแอลกอฮอล์แล้ว ในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีข้อห้ามอื่น ๆ อีกด้วยดังนี้

การเลือกตั้งถือเป็นเรื่องที่สำคัญของประเทศและในวันเลือกตั้งประเทศต่าง ๆ ก็จะมีข้อห้ามเฉพาะของแต่ละที่เป็นของตัวเอง ซึ่งข้อห้ามแอลกอฮอล์ไม่ได้มีแค่ไทยเราเท่านั้น บางประเทศก็มีการใช้ข้อห้ามเรื่องนี้เหมือนกันและการห้ามซื้อขายแจกจ่ายแอลกอฮอล์ถือว่าเป็นข้อห้ามในช่วงเลือกตั้งที่มีการโต้แย้งกันเป็นอย่างมากในหลายประเทศทั้งฝั่งยุโรป อเมริกา หรือแม้กระทั่งประเทศไทยเองก็ตาม แต่ถ้ามองถึงเหตุผลและวัตถุประสงค์แล้วก็คงจะเป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนพอเข้าใจได้

            ทั้งนี้จึงอยากย้ำเตือนถึงนักดื่มสายปาร์ตี้ต่าง ๆ ให้พึงระวัง พัก ! งด ! ดื่มสุราในวันเวลาดังกล่าวเอาไว้ก่อนเพื่อที่จะได้ไม่ทำผิดกฎหมายและอยากให้ทุกคนออกไปใช้สิทธิของตัวเองอย่างมีสติกันให้เต็มที่ในการเลือกตั้ง ‘ 66 นี้

เขียนโดย : Meesit Promsoot

ที่มา: ประกาศจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

กองบรรณาธิการ SDNThailand