(มีคลิป) ลงนาม MOU การแข่งขันกีฬาเรือยาวประเพณี จ.สงขลา ครั้งที่ 27 ชูพื้นที่ต้นแบบปลอดเหล้า ปลอดภัย สร้างค่านิยมใหม่งานบุญประเพณี


วันที่ 24 ตุลาคม 2567 ที่ศาลาประชาคมอำเภอบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานกล่าวเปิดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การจัดงานการแข่งขันกีฬาเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 27 ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2567 ณ ท่าน้ำวัดบางหยี ตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา โดยวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมรณรงค์ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายใต้สโลแกน ” วัฒนธรรมสร้างสุข สนุกปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ “

โดยก่อนเริ่มพิธีลงนาม (MOU) ได้จัดกระบวนการ เสริมความรอบรู้ด้านอาหารปลอดภัย สุขอนามัย โดย ดร.ณัจยา แก้วนุ้ย ผู้จัดการโครงการขับเคลื่อนระบบอาหารตลอดห่วงโซ่อาหารในโรงเรียนและชุมชน และความรู้เรื่อง พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดย นายอาฟันดี เจ๊ะสาเหาะ ผู้ประสานงานด้านกฏหมาย ศูนย์ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ให้แก่ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ที่จำหน่ายสินค้าภายในงานแข่งเรือยาวประเพณี ในครั้งนี้

โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อำเภอบางกล่ำ สาธารณสุขอำเภอบางกล่ำ เทศบาลตำบลบางเหรียง องค์การบริหารส่วนตำบลบางกล่ำ สำนักงานเครือข่ายองค์การงดเหล้า และสถานีตำรวจภูธรบางกล่ำ เพื่อร่วมรณรงค์ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายใต้สโลแกน “วัฒนธรรมสร้างสุข สนุกปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” เป็นแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาสังคม และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นไปพร้อมกัน


นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดการแข่งขันเรือยาว จ.สงขลา เป็นประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีของชุมชน ซึ่งอบจ.สงขลาให้การสนับสนุนงบประมาณมาโดยตลอด ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์การแข่งขันเรือยาว จ.สงขลา ส่งเสริมการท่องเที่ยวใน อ.บางกล่ำกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นให้ดีขึ้น และเปิดพื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก เยาวชน และชุมชน ที่สำคัญอยากให้กิจกรรมการแข่งขันเรือยาว จ.สงขลา ที่เป็นกิจกรรมปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นแบบอย่างให้กับการจัดกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆของ จ.สงขลาต่อไป เนื่องจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัญหาสังคมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชน การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานประเพณีอาจก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ และอุบัติเหตุตามมาได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน ถ้ารณรงค์ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิดในการจัดกิจกรรมได้ในทุกกิจกรรมจะช่วยลดปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้จากสาเหตุของการดื่มแอลกอฮอลล์ทำให้ผู้มาร่วมกิจกรรมเกิดความมั่นใจในความปลอดภัย อีกทั้งสามารถสนุกกับกิจกรรมต่างๆได้โดยไม่ต้องพึ่งแอลกอฮอลล์


ด้าน นาย ณัฐวัฒน์ กิตติธนาชูพันธ์ ผู้จัดการศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง เปิดเผยว่า การลงนาม MOU บันทึกข้อตกลง ในการจัดการแข่งขันเรือยาว จ.สงขลา ภายใต้สโลแกน “วัฒนธรรมสร้างสุข สนุกปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” เป็นแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาสังคม และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นไปพร้อมกัน โดยมุ่งเน้นความร่วมมือใน 4 ด้าน คือ 1.ด้านการบังคับใช้กฎหมาย 2.ด้านการสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์งานประเพณีแข่งเรือยาวจังหวัดสงขลา ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ 3.ด้านอาหารปลอดภัย Food Safety ใส่ใจผู้บริโภค และ 4.ด้านการเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตามกฎหมายของพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ท้องถิ่น และผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา และเป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา อีกด้วย

นายอักษร บุตรโคตร ปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลบางกล่ำ ได้กล่าวถึงไฮไลท์ของการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี จ.สงขลาว่า ปีนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่าทุกปีเพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลกว่า 3 แสนบาท ถือเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน มีมาตรฐานการแข่งขัน และที่สำคัญจัดกิจกรรมแบบปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ พ.ศ.2551 ได้กำหนดไว้ โดยห้ามมิให้มีการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในสถานที่หรือบริเวณต้องห้าม ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและภาคีเครือข่ายได้ร่วมขับเคลื่อนการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี จ.สงขลา ครั้งที่ 27 ประจำปี 2567 โดยปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิด เพื่อปกป้องเด็ก เยาวชนไม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์โดยง่าย และเพื่อพัฒนาให้ จ.สงขลา เป็นจังหวัดต้นแบบในการจัดแข่งขันกีฬาเรือยาวประเพณีปลอดภัยและส่งเสริมวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

การลงบันทึกข้อตกลง (MOU) ในครั้งนี้ มุ่งเน้นความร่วมมือใน 4 ด้าน คือ 1.ด้านการบังคับใช้กฎหมาย 2.ด้านการสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์งานประเพณีแข่งเรือยาวจังหวัดสงขลา ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ 3.ด้านอาหารปลอดภัย Food Safety ใส่ใจผู้บริโภค 4.ด้านการเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตามกฎหมายของพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ท้องถิ่น และผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา และเป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา อีกด้วย

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
Facebook : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.facebook.com/southstopdrink7
Youtube : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : www.youtube.com/@user-of7gt4dr7u
Tiktok : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.tiktok.com/@sdnstopdrink?_t=8oThF45F8p2&_r=1
สถานที่ : ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง
ข่าว : องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา Songkhlapao
ภาพ : ธนบดี เจริญผล

ธนบดี เจริญผล เจ้าหน้าที่คลังสื่อ ศุนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง