พชอ.ไทยเจริญ ร่วมมือกับชุมชนพร้อม งดเหล้าครบพรรษา

วันที่ 17 กรกรฎาคม 2566 พชอ.ไทยเจริญ พร้อมขับเคลื่อนงานงดเหล้าครบพรรษาทั้งอำเภอ โดย นายประเวช แสนทวีสุข นายอำเภอไทยเจริญ พร้อมกับคณะทำงานพัฒนาคุนภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และประชาคมงดเหล้าจังหวัดยโสธร เข้าร่วมประชุมภูกอย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอไทยเจริญ จังหวัดยโสธร ภายใต้วาระ 4 ดีเจริญ ได้แก่ ประเด็น เจริญตา เจริญวัย เจริญใจ เจริญสุข ในส่วนของประเด็นเจริญสุข (บุหรี่ สุรา ยาเสพติดและอุบัติเหตุ) ชาวไทยเจริญพร้อมใจกำหนดให้วาระเข้าพรรษา เป็นประเด็นการขับเคลื่อนที่สำคัญระดับอำเภอ ผ่านแนวคิด “Healthy Season” โดยมีการเตรียมรับสมัครคนบวชใจงดเหล้าครบพรรษา การทำพินัยกรรมความดี และการพัฒนากองทุน พชอ.ไทยเจริญ เป็นกองทุนในการจัดตั้ง “กองทุนพินัยกรรมความดี มรกดกบุญระดับตำบล”

ในส่วนของการขับเคลื่อนงานป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ในกลุ่มเยาวชน มีการอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนในสถานศึกษา สร้างต้นแบบเยาวชน TO BE NUMBER ONE ในโรงเรียนคำเตยวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับอำเภอ ในช่วงเข้าพรรษานี้พชอ.ไทยเจริญ จะจัดมหกรรมสุขภาวะดีที่ไทยเจริญ ซึ่งเป็นการเตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้ 1) การเสวนา งานบุญ งานเศร้า ปลอดเหล้า ปลอดภัย 2) กิจกรรมประกวดเขียนจดหมายชวนพ่อเลิกเหล้า ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา 3) กิจกรรมการแสดงของกลุ่ม 3 วัย ได้แก่ ชมรม TO BE NUMBER ONE ชมรม อสม. และชมรมผู้สูงอายุ 4) มีกิจกรรมเชิดชูเกียรติบุคคลต้นแบบเลิกเหล้า และ 5) กิจกรรมวิ่งพักตับ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในงานมหกรรมสุขภาวะดีที่ไทยเจริญ เดือนสิงหาคมนี้

ในส่วนของการบำบัดผู้ติด / ผู้เสพสุราด้วยสติบำบัดและการติดตามหลังการบำบัด พชอ.ไทยเจริญได้ดำเนินการบำบัดผู้ติดสุรามาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วาระเข้าพรรษานี้ เริ่มกระบวนการ ด้วยการรับสมัครผู้ดื่มที่มีความเสี่ยงปานกลาง และเสี่ยงสูงให้เข้าร่วมรับการบำบัด เพื่อสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มจนสามสารถเลิกเหล้าได้