สคล.ยกระดับเยาวชน YSDN สู่การเป็นเยาวชนนักพูดรณรงค์ ลดปัจจัยเสี่ยง

ในชีวิตประจำวันการพูดเป็นทักษะหลักในการสื่อสาร การพูดเป็นการถ่ายความรู้สึกนึกคิด ความเข้าใจและความต้องการออกไปให้ผู้อื่นได้รับรู้ เพราะฉะนั้นการรู้จักใช้ทักษะในการพูดให้ถูกต้อง ทั้งการออกเสียงและการใช้ภาษาพูดได้ถูกต้องก็จะทำให้การสื่อสารบรรลุตามจุดประสงค์และยังเป็นการสร้างมิตรภาพที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง

การพูดเป็นเครื่องมือที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสารระหว่างกัน ผู้ที่ได้รับการทักทายจะเกิดความรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ในการพูดทักทายกันนั้นสามารถเปิดประเด็นใหม่ของการสนทนาได้ การพูดจึงต้องมีกฎเกณฑ์เพื่อให้การพูดนั้นถูกต้องและเป็นธรรมเนียมปฏิบัติรูปแบบเดียวกัน การพุดที่ดีต้องแสวงหาความรู้ต่างๆมากมายให้ทันสมัยเพื่อใช้เป็นหลักฐานอ้างอิง รวมทั้งสังเกตการพูดจากผู้พูดที่มีชื่อเสียงเพื่อพัฒนาการพูดของตน

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จัดกิจกรรมกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชน YSDN หลักสูตร “YSDN เยาวชนนักพูดรณรงค์ ลดปัจจัยเสี่ยง” ระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรม เอบีน่า เฮาส์ หลักสี่ กรุงเทพฯ มีเยาวชนที่เข้าร่วมการอบรมจากทั้ง 9 ภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 55 คน โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติ ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดกิจกรรม โดยเริ่มต้นด้วยการชวนเยาวชนในการแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของนายแพทย์อุดมศิลป์ สีแสงงาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ได้กล่าวถึงสถิติการดื่มของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผู้หญิง สภาพปัญหาสำคัญของกลุ่มวัยรุ่นซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และเกิดผลกระทบทางลบต่อตนเองและผู้อื่นได้แก่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากเกินไป จากผลการสำรวจสำนักงานสถิติแห่งชาติ (2547) พบว่าคนไทยอายุ 11 ปีขึ้นไปดื่มจำนวน 18.61 ล้านคนคิดเป็นร้อยละ 35.46 จำแนกเป็นชายร้อยละ 60.80 หญิงร้อยละ 39.20 และในช่วง เวลาเพียง 7 ปี (พ.ศ.2539-2546) กลุ่มหญิงอายุ 15–19 ปีดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น เกือบ 6 เท่าตัว คือจากร้อยละ 1.0 เป็นร้อยละ 5.6 และรายงานการสำรวจสภาวะสุขภาพอนามัยของประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 3 (2547) พบวา่ชายอายุ 15-29 ปี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เสี่ยงอันตรายสูงกว่าชาย กลุ่มอายุอื่นๆกรณีความถี่ของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักในครั้งเดียวพบว่าทั้งชายและหญิงในกลุ่มอายุนี้มากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ โดยเฉพาะชายประมาณ 3-4 ครั้งต่อเดือน ได้มีการศึกษาความชุกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักในกลุ่มอายุเดียวกันพบว่าชายมีความถี่การดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักในครั้งเดียวสูงถึงร้อยละ 70 สำหรับหญิงแม้พบว่ามีความถี่การ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักในครั้งเดียวน้อยกวา่ชายแต่ก็มีอัตราสูงกว่าหญิงในกลุ่มอายุอื่นๆ นอกจากนั้นยังพูดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นและสถานการณ์แอลกอฮอล์ในปัจจุบัน

จากนั้น ดร.ประดิษฐ์ กิตติฤดีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทรน แอนด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาบุคลากร ทีมงาน ภาวะผู้นำ และพัฒนาองค์กร มากกว่า 30 ปีความเชี่ยวชาญการพัฒนาบุคลากร ทีมงาน ภาวะผู้นำ และพัฒนาองค์กรการพูดในที่ชุมชน การเป็นพิธีกร พร้อมด้วยนทีมงาน ได้เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการสอนเทคนิคการพูดแนะนำตัวแบบมืออาชีพ โดยใช้พื้นฐานการมีบุคลิกภาพที่ดีและมีเสน่ห์ในการสื่อสาร การพูดแนะนำตัวแบบมืออาชีพ การพูดแนะนำตัว โดยมีการเสนอแนะจากวิทยากร การพูดประทับใจในที่ชุมชนต่อสาธารณชน ศิลปะการพูดจูงใจแบบใช้สื่อ การพูดโน้มน้าวใจ แบบไม่มีการเตรียมตัว ฝึกการพูดเชิญชวน โน้มน้าวใจ เชิญชวนงดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยง การเทคนิคการเตรียมความพร้อมการจัดการความโต้แย้ง ฝึกการตั้งคำถามและตอบคำถามอย่างชาญฉลาด ซึ่งจะแบ่งกลุ่มเยาวชนเป็น 2 กลุ่ม แยกตามห้อง กิจกรรมการทบทวนบทเรียน และการสร้างเครือข่ายนักพูดรณรงค์ ลดปัจจัยเสี่ยง

หลังจากจบหลักสูตร ได้พบว่าเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถยกระดับตัวเองในการเป็นนักพูดลดปัจจัยเสี่ยงได้ มีพัฒนาการที่โดดเด่นตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ซึ่งเชื่อว่าเยาวชนที่เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ จะต้องกลับไปพัฒนาตนเองในการเป็นนักสื่อสารสาธารณะที่สามารถพูดต่อหน้าคน เพื่อการขับเคลื่อนการทำงานในพื้นที่ตนเองได้อย่างมีประสทธิภาพต่อไป

Aey Ratchanon : Stopdrink Network/West