งดเหล้าใต้ล่าง จับมือประชาคม 7 จังหวัด ร่วมวางแผนขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะ ลดปัจจัยเสี่ยง (เหล้า – บุหรี่)

วันที่ 12 – 13 มิถุนายน 2566 ณ ห้องประชุม บ้านไม้ริมเล ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคใต้ตอนล่าง ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีประชุม “ ร่วมวางแผนการดำเนินงานงดเหล้าใต้ล่าง ” ณ ห้องประชุม บ้านไม้ริมเล จังหวัดปัตตานี วัตถุประสงค์เพื่อ วางแผนการดำเนินงานด้านสุขภาวะ ลดปัจจัยเสี่ยงร่วมกับประชาคม 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง “ สานพลังภาคีเครือข่ายและขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะ ลดปัจจัยเสี่ยงเหล้า – บุหรี่ ”

🟠 รูปแบบกิจกรรม 🟠
1.แลกเปลี่ยนแนวคิด หาทิศทางร่วมกันในการขับเคลื่อนงานด้านสุขภาวะ ลดปัจจัยเสี่ยง
2.นำเสนอผลงานที่ผ่านมา วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย การทำงานในแต่ละพื้นที่
3.วางแผนการดำเนินงานร่วมกัน ทำปฏิทินกิจกรรมของแต่ละพื้นที่ (ภายใต้โครงการ 16 เดือน)
4.รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาคมจังหวัด ต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน และจุดยืน (อุดมการณ์)

” .. . . สถานการณ์การดื่ม การสูบ หรือปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ในบริบทพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พี่มองว่ามันเ็นเรื่องสำคัญมาก ถามว่าดื่มได้ไหม สูบได้หรือป่าว บอกเลยว่าได้ แต่จุดยืนของประชาคมจังหวัดปัตตานียังคงยึดมั่นตาม พรบ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ถ้าเมื่อไหร่ที่มันไปเกิดขึ้นในที่สาธารณะ เราทุกคนก็ต้องยึดตามกฏหมาย นั้นคือ ห้ามดื่ม ห้ามสูบ . . . “

นางกัลยา เอี่ยวสกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดปัตตานี

” . . . เวลาเราทำงานในพื้นที่ เราจะโฟกัสไปที่ชุมชนและครอบครัว ในเรื่องของผลกระทบ ทั้งผลได้ ผลเสีย ที่เกิดกับครอบครัวในชุมชนเสียมากกว่า แม้ว่ารัฐบาลชุดไหน ใช้นโยบายใด ขึ้นมาบริหาร เราไม่ได้สนใจในประเด็นตรงนั้น เราจะทำงานอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ โฟกัสในเรื่องของสุราก็ดี ยาสูบก็ดี และจะทำหน้าที่รณรงค์ลดปัจจัยเสี่ยงต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ . . . “

นางสาววรรณา อ่อนประสง ประชาคมงดเหล้าจังหวัดพัทลุง

เวทีประชุมครั้งนี้ เป็นพื้นที่สำหรับเตรียมการวางแผน การดำเนินงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามบริบทพื้นที่ รวมถึง สอดคล้อง กับ วัตถุประสงค์ การขับเคลื่อนงาน ด้านสุขภาวะ ของเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
Facebook : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.facebook.com/southstopdrink7
สถานที่ : ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง

ภาพ / ข่าว : ธนบดี เจริญผล

ธนบดี เจริญผล เจ้าหน้าที่คลังสื่อ ศุนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง