งดเหล้านราธิวาสหารือแนวทางจัดทำหลักสูตรปลอดปัจจัยเสี่ยงและบุหรี่ สู่ ตาดีกา

“ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า จ.นราธิวาส พบปะ สช.จ.นราธิวาส “

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง ร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จังหวัดนราธิวาส ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เข้าพบ ท่านเชาวน์เพชร เจ๊ะสอเหาะ รองผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบในเรื่องของการศึกษาเอกสาร เพื่อหาแนวทางการขับเคลื่อนงานหลักสูตรปลอดปัจจัยเสี่ยงและบุหรี่ ในจังหวัดนราธิวาส และเพื่อเชื่อมการทำงานกับภาคีเครือข่ายในระดับจังหวัด

โดยนางสาวคอลีเย๊าะ ตือบิงหม๊ะ เจ้าหน้าที่ศูนย์ภาคใต้ตอนล่าง และนายอัสมี เจ๊ะบือราเฮง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จ.นราธิวาส ได้ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการรูปแบบ เป้าหมาย ของการขับเคลื่อนหลักสูตรดังกล่าว ให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจและเห็นเป้าหมายร่วมกัน

ผลจากการพบปะ ท่านรองผอ. เห็นชอบกระบวนการดังกล่าว ท่านได้มอบหมายให้ทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเป็นผู้ดำเนินการและ เบื้องต้นได้กำหนดจัดประชุม ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชน ในแต่ละอำเภอ รวม 13 อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มาร่วมรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการขับเคลื่อนหลักสูตรปลอดปัจจัยเสี่ยงและบุหรี่ เข้าสู่โรงเรียนตาดีกา ในวันที่ 12 มกราคม 2566 ที่จะถึงนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรึกษาหารือและแนวทางความเป็นไปได้ของหลักสูตรต่อไป

ข้อเสนอแนะในการพบปะ

1. โรงเรียนตาดีกาในความรับผิดชอบของสช.จ.นราธิวาส มีทั้งหมด 646 แห่ง ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก่อนคือ เน้นโรงเรียนที่พร้อม นำร่องก่อน เบื้องต้นตั้งเป้า 1 อำเภอ 1 แห่ง เพื่อนำร่องในการขับเคลื่อนหลักสูตรดังกล่าว

2. การทำหลักสูตรเข้าสู่โรงเรียนอาจมีความเป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการรับทราบและอนุมัติหลักสูตร สิ่งที่เราสามารถทำได้คือ สอดแทรกความรู้ในกลุ่มรายวิชาสาระการเรียนรู้ของตาดีกาก่อน เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงและบุหรี่

3. คู่มือต้องปรับในเรื่องของภาษา ให้เป็นภาษากลางๆที่ทุกคนสามารถเข้าใจง่ายขึ้น

4. สช.พร้อมให้ความร่วมมือและร่วมขับเคลื่อนหลักสูตรไปพร้อมกัน เพราะเห็นเป้าหมายร่วมกัน คือ การสกัดนักสูบนักดื่มหน้าใหม่ ปลอดปัจจัยเสี่ยงและบุหรี่ที่จะนำไปสู่สิ่งเสพติดชนิดอื่นๆตามมา

เจ้าหน้าที่ประสานงานด้านเยาวชน และ บุญประเพณี ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคใต้ตอนล่าง