งดเหล้าปัตตานีร่วมออกตรวจช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่27ธันวาคม2565 เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดปัตตานี ร่วมออกตรวจและเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายกฎหมายควบคุมยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ท้องถิ่นจังหวัดปัตตานีปกครองจังหวัดปัตตานี สรรพสามิตพื้นที่จังหวัดปัตตานี สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี โรงพยาบาลปัตตานี และ คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดปัตตานี ออกปฏิบัติการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมาย พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560 และพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ในช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวัง และป้องกันการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560 และพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 กระตุ้นให้สถานประกอบการร้านค้า ทั้งขายปลีก ขายส่ง ร้านอาหาร ปั้มน้ำมัน และหน่วยงานรัฐในพื้นที่ ปฎิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมาย เพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสำคัญ

ปฎิบัติการครั้งนี้ กำหนดพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยมีร้านค้าและสถานที่เป้าหมาย จำนวน 20 จุด เช่น ร้านอาหาร ร้านค้าชุมชน ปั้มน้ำมัน และหน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐ ฯลฯ สำหรับความผิดที่พบ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ มีการโชว์ยาสูบหน้าร้านและในตู้โชว์ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการจัดโปรโมชั่น การใช้ตราสัญลักษณ์สื่อสารการตลาด และไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายในบางร้าน ทางพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้เตือนร้านค้าที่มีการกระทำผิดและแนะนำแก้ไขภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการตามระยะเวลาดังกล่าวพนักงานเจ้าหน้าจะดำเนินคดีไม่มีข้อยกเว้น

เจ้าหน้าที่ประสานงานด้านเยาวชน และ บุญประเพณี ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคใต้ตอนล่าง