สุรินทร์ – ไม่ลงขวด แล้วมาลงขัน กว่า 2 แสนบาท อาสา พาน้องทำดีสร้างบ้านใหม่ ทดแทนบ้านไฟไหม้

เยาวชนYSDN สุรินทร์ สองล้ออาสาพาน้องทำดี ได้จัดกิจกรรมทริปบุญ ณ หมู่ที่1 ตำบลสวาย อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ช่วยสร้างบ้านให้ป้าเหม ฝ่ายจันทร์ เป็นบ้านไม้ ถูกเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 และได้รับการเสียหายไปทั้งหลัง ซึ่งป้าอยู่กับหลาน ด.ญ อริศรา ฝ่ายจันทร์ มีอาชีพทำนา ฐานะไม่ได้ดีเลย

กลุ่ม RANGER RIDER SURIN คือ กลุ่มเยาวชนที่ชื่นชมขับรถจักยานยนต์ และร่วมทำกิจกรรมอาสา มีเป้าหมายหลักๆอยู่ 2 เรื่องคือ 1.ต้องการให้เยาวชนรักสุขภาพด้วยการไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2.เปิดพื้นที่ทางจิตใจของตนเอง จากสมาชิกจำนวนน้อยๆ จนขณะนี้มีหลายร้อยคน โดยน้องๆ ทำกิจกรรมในลักษณะนี้หลายครั้ง “เราอยากชวนเพื่อนเลิกเหล้า” เลยจัดทริปบุญ เอาเงินค่าเหล้าของทุนคนมาอาสาด้วยกัน

สำหรับทริปทำบุญด้วยค่าเหล้าครั้งนี้ เกิดจากสมชิกในกลุ่มเห็นข่าวบ้านไฟไหม้ดังกล่าว จึงนัดหารือว่า ในช่วงปีใหม่นี้ จากสถานการณ์โควิดของปีที่ผ่านมาทำให้การออกทริปทำบุญไม่บ่อย ต้นปีเราน่าจะทำบุญใหญ่ร่วมกัน อีกทั้ง น่าใช้โอกาสชวนสมาชิกที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้วและมีรุ่นพี่ที่อยู่ในกลุ่มที่ดื่มแล้วชวนน้องๆ ดื่มไปด้วย หากชวนให้ลดละเลิกไปด้วยจะเป็นการรักษาสุขภาพตนเองไปด้วย จึงเกิดแนวคิดว่า ถ้าเราจะช่วยป้าโดยการให้สมาชิกร่วมทำบุญ แต่ขอกำหนดเงื่อนไข ว่าเราจะเอาเงินที่จะชื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดื่มในแต่ละวันนั้น มาเก็บรวมกันทุกๆเย็น เป็นเวลา 7 วัน จากหนึ่งคนจะซื้อเบียร์หนึ่งขวด กับราคาประมาณ 60 บาท ใน 7 วัน จะเสียค่าเบียร์ไป 420 บาท ซึ่งถ้าเรามีสมาชิก 500 คน ใน 7 วัน เราจะได้เงินประหยัดค่าเหล้าได้กว่า 2แสนบาท ซึ่งจะเป็นเงินทำบุญแบบแปลกแหวกแนวนี้

จึงเป็นที่มาของการชวนกันจัดทริปบุญจากเงินกินเหล้าของตนเอง ในวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา กิจกรรมนี้นอกจากเงินสดกว่า 210,500 บาท ที่เรามอบให้ป้าในการสร้างบ้านแล้ว กลุ่มสองล้ออาสา พาน้องทำดี ยังได้สมทบสิ่งของในการสร้างบ้านด้วย เช่น ทราย 3 คันรถหกล้อ หิน 2 คันรถหกล้อ ปูน 30 ถุง  และของใช้ต่างๆที่เห็นจำเป็นต่อการใช้ชีวิตด้วย

พื้นที่สร้างสรรค์ เป็นพื้นที่ในใจที่สร้างสรรค์ เพราะทุกที่คือพื้นที่ของเรา

จากสัญญาใจที่ให้ร่วมกัน วันจัดทริปเดินทางมีกลุ่มน้องๆเข้าร่วมกิจกรรม 571 คน จำนวนรถจักรยานยนต์ 531 คัน จากนั้นก็ออกกำหนดการ การจัดระบบระเบียบการเดินทาง พร้อมกับการประสานงานกับผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และเจ้าของบ้านว่าจะมีกลุ่มสองล้ออาสา พาน้องทำดี มาทำกิจกรรมที่นี้ นอกจากการร่วมเงินที่มาจากการจะชื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วเรา น้องๆสมาชิกยังมีความรู้สึกเป็นเจ้าของงานกันทุกคน เป้นทริปบุญที่ไม่มีเหล้า เพราะเอาค่าเหล้ามาทำบุญ

ในด้านการจัดการสมาชิก ได้มีการแบ่งบทบาทสมาชิกในทีมดังนี้

  • ทีมสุรินทร์ทำหน้าที่รับพี่น้องจัดระเบียบรถที่มาร่วมกิจกรรม
  • ทีมบุรีรัมย์ปรับหน้าดินที่บ้าน
  • ทีมศรีสะเกษรื้อบ้านเก่า
  • ทีมอุบล(จำนวนมาน้อย) ทำอาหารกับชาวบ้าน
  • ทีมโคราช บริการน้ำดื่มและจัดการขยะครับ

แค่เงินที่คนหนุ่มสาวไม่เอาไปชื้อเหล้าดื่ม แค่7 วัน เรามีเงินทำบุญ210,000 บาท จากสมาชิก500 คน “แล้วถ้าเราไม่ชื้อเหล้ากินกันทั้งปี เราจะมีเงินอาสาสร้างสังคมได้มากขนาดไหน” ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์งดเหล้าภาคอีสานตอนล่าง โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับหัวหน้ากลุ่มสองล้อ และใช้กระบวนการสร้างคุณค่าให้กับตนเอง ก่อนจัดทริปและหลังจัดทริป

เลิกเหล้า แล้วมีเรื่องเล่า

นายกฤษณะ  สังข์ขาว (โก้) ประธานกลุ่ม กล่าวว่า

เลิกเหล้า แล้วมีเรื่องเล่า ผมอยากเห็นเพื่อนๆ เลิกกินเหล้า และอยากให้ป้าเหมได้นอนอุ่น เลยเอาเงินค่าเหล้าของเพื่อนๆไปมอบให้ป้าสร้างบ้าน ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ให้

นางสาวธิติพร บูรณะ (น้องปอนด์) รองประธานฝายประสานงาน กล่าวว่า

การเดินทางคือความสุข และจะมีความสุขมากกว่าถ้าเราเดินทางไปอาสา ไปช่วยป้า ….   เราเคยนั่งกินเหล้าแล้วมันเสียเวลา เอาเงินนั้นมาช่วยกันดูแลสังคมดีกว่า

นายปรเมศร์ เกลียวเพียร (ฟลุ๊ค) รองประธานกลุ่มฝ่ายจัดทริป กล่าว่า

เอาค่าเหล้า มาอาสา  ครั้งนี้ผมอยากช่วยป้า เพราะที่ผ่านมาผมใช้เวลาไปกับวงเหล้า และผมอยากเห็นรอยยิ้ม และอยากลองเปลี่ยนตนเอง อยากพาตัวเอง ออกจากวงเหล้า

กองบรรณาธิการ SDNThailand