สคล.นราธิวาส “ยกย่องบุคคลต้นแบบ ลด ละ เลิก บุหรี่” จากการขับเคลื่อนงานของชุมชน

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง “จัดเวทีเชิดชูเกียรติ ยกย่องบุคคลต้นแบบในการลด ละ เลิก บุหรี่ ในปี 2564” เพื่อเชิดชูและให้กำลังใจบุคคลต้นแบบ ที่สามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างต่อเนื่อง

จากการขับเคลื่อนงานในปี 2564 ที่ผ่านมาทำให้มีคนหัวใจหิน จำนวน 2 ท่าน (เลิกบุหรี่ 3 เดือน) คนหัวใจเหล็ก จำนวน 9 ท่าน (เลิกบุหรี่ 1-3 ปี) และคนหัวใจเพชร อีกจำนวน 2 ท่าน (เลิกบุหรี่ 3 ปี ขึ้นไปจนถึงตลอดชีวิต) เวทีครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายอำเภอตากใบเป็นผู้มอบเกียรติบัตรครั้งนี้

คุณสังคม เกิดก่อ นายอำเภอตากใบ เป็นประธานมอบประกาศเกียรติบัตรและเหรียญให้บุคคลต้นแบบ พร้อมให้กำลังใจกับบุคคลที่กำลัง ลด ละ เลิก บุหรี่ต่อไป กล่าวว่า “สำหรับการเลิกบุหรี่อาจจะยาก แต่ถ้าจิตใจเราเข้มแข็ง มีเป้าหมายอย่างชัดเจน สักวันเราจะทำได้และเราจะภูมิใจกับมัน ผมขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะครับ”

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงเวทีมอบประกาศเกียรติบัตรและเหรียญเท่านั้น แต่ยังมีการจัดเวทีเสวนาเล็กๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การ ลด ละ เลิก บุหรี่ จากบุคคลต้นแบบ ประกอบด้วย คนหัวใจเพชร คนหัวใจเหล็ก คนหัวใจหิน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตากใบ ที่ร่วมเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับบุหรี่ “เทคนิคการเลิกบุหรี่อย่างไรให้ปลอดภัย” “การสูบบุหรี่ทำให้หายเครียดจริงไหม?” “บุหรี่ม้วนไหนเลิกยากที่สุด” เป็นต้น

คุณรอมือลี นิโลง คนหัวใจเพชร ได้เล่าประสบการณ์ตรงของตัวเองว่า การเลิกสูบบุหรี่ของตนเองเกิดจากที่ตนเองมีสุขภาพที่ย่ำแย่ ถึงขั้นต้องทำบอลลูน และเกิดจากที่ตนเองเป็นคนศาสนาอิสลาม รู้สึกว่าเวลาที่ตนเองละหมาดร่างกายไม่สะอาดยังมีสิ่งสกปรกอยู่ ทำให้การละหมาดนั้นไม่เข้าถึงอัลลอฮ์ (พระเจ้าที่ตนเองนับถือ) บวกกับแกนนำศาสนาในพื้นที่ให้เข้าร่วมโครงการนี้ ทำให้ตนเองตัดสินใจเข้าร่วมโดยไม่ได้ลังเลอะไร หลังจากที่ตนเองเลิกบุหรี่ได้แล้วกลับมีความรู้สึกต่างกันกับช่วงที่ตนเองสูบบุหรี่ คือ “ช่วงที่สูบบุหรี่ตนเองจะไม่ได้รับกลิ่นของบุหรี่เลย แต่พอตนเองเลิกบุหรี่ได้ รู้สึกว่าพออยู่ใกล้กับคนที่สูบบุหรี่รู้สึกเหม็น อยากจะอ้วก และรู้สึกว่าสุขภาพตนเองดีขึ้น รู้สึกตนเองสะอาดขึ้น

คุณมูฮำมัด รอหิง คนหัวใจเหล็ก ได้เล่าว่า ตนเองเลิกบุหรี่เพราะลูกมาถามว่าเมื่อไรจะเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งตนเองก็ได้รับปากกับลูกว่าเดียวจะเลิก และตนเองก็พยายามเลิกหลายครั้งแต่บางครั้งไม่สำหรับเพราะสภาพแวดล้อม เพื่อนชวน ต้องเข้าสังคม ทำให้กลับมาสูบบุหรี่ใหม่ ต่อมาลูกมาขอร้องอีกว่าเมื่อไรจะเลิก ตนเองเลยตัดสินใจอย่างแน่วแน่นว่าจะเลิกให้ได้ โดยในช่วงที่ตนเองเลิกบุหรี่จะไม่ไปที่คนเยอะ เช่น ร้านน้ำชา และช่วงมีความอยากตนเองก็จะหันมาดื่มกาแฟแทน เพราะในกาแฟมีกาเฟอีนที่ทำให้ติด ส่วนในบุหรี่เองก็มีสารนิโคตินที่ทำให้ติดเหมือนกัน ตนเองยอมรับว่า “บุหรี่เลิกได้ แต่ยากที่จะลืม

คุณซำซูเด็ง สาและ คนหัวใจหิน เล่าว่าตนเองเลิกบุหรี่เพราะคนรักขอร้อง ตนเองยอมรับเลยว่า การเลิกบุหรี่ทำได้ แต่ยาก ทางที่ดีใครที่ยังไม่ได้เข้ามายุ่งกับบุหรี่ อย่าคิดที่จะลองเลย เพราะถ้าติดแล้ว เลิกยาก” ซึ่งจากเวทีได้มีการแลกเปลี่ยนและเพิ่มองค์ความรู้ทางวิชาการพอสมควร แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะเลิกบุหรี่ได้ คือ เราต้องตั้งจิตใจอย่างแน่วแน่ มั่นคง และบอกกับตัวเองทุกวันว่า “ฉันไม่สูบบุหรี่

การจัดเวทีครั้งนี้ทำให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นสาธารณสุขอำเภอตากใบ โรงพยาบาลอำเภอตากใบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำบ้านทายขาว,บ้านกูบู ตำบลไพรวัน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล บางขุนทอง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลศาลาใหม่ ซึ่งเป็นมินิหมายที่ดีในการขับเคลื่อนงานต่อไป

#สสส#งดเหล้า#เครือข่ายงดเหล้า#สคลใต้ล่าง#งดเหล้าใต้ล่าง#ชมรมคนเลิกบุหรี่นราธิวาส#มัสยิดปลอดบุหรี่#ชุมชนคนเลิกบุหรี่

กองบรรณาธิการ SDNThailand