ด้วยรักและโอกาส

เนื่องในวันที่ 20 กันยายน ของทุกปีเป็น “วันเยาวชนแห่งชาติ” จึงขอหยิบยกเรื่องราวดีของน้องเยาวชนจากเครือข่าย ภายใต้การดูแลของสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) มากล่าวถึง เพื่อส่งต่อเป็นกำลังใจให้กับน้องๆเยาวชนรุ่นหลัง ทั้งที่กำลังคิดจะก้าว และน้องๆที่เคยก้าวพลาดเพื่อเป็นแรงเสริม และกำลังใจให้ก้าวเดินต่อไป

 “เยาวชน” เป็นวัยที่กำลังมีความคิด และใช้ความคิดไปทางด้านต่างๆ ในสถานการณ์ที่กำลังพบเจออยู่ และพร้อมที่จะสร้างคุณค่าให้กับตัวเองในจุดนั้น เพราะว่าเราจะต้องเติบโตขึ้นเป็นวัยผู้ใหญ่และพร้อมที่จะช่วยกันสร้างสรรสังคมที่ดี วัยเด็กและเยาวชนจึงเป็นรากฐานที่สำคัญ ตลอดจนการเรียนรู้เพื่อจะเสริมสร้างการพัฒนาการจากเด็กขึ้นมาเป็นเยาวชนต้องมีการฝึกคิดและมีการแนะนำที่พอควร

นั่นเป็นความคิดเห็นของ นายณชภล สมุทรสิงห์ (ชินจัง) อายุ 24 ปี ยาวชนที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้จาก”เครือข่ายโพธิสัตว์น้อยลูกขอพ่อแม่เลิกเหล้า” ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งจากแคมเปญ การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ได้เปิดเผยว่า ผมเป็นเยาวชนคนหนึ่งที่เคยก้าวพลาด และได้รับโอกาสจากเครือข่ายเยาวชนของโครงการโพธิสัตว์น้อยฯ ผมไม่ได้เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากครอบครัวที่ดื่ม แต่เป็นผู้ที่ดื่มซะเอง และอาจทำให้ครอบครัวเสียใจในอดีตที่ผ่านมา

เยาวชนกับสังคม เป็นกรอบที่สำคัญมากๆ โดยเฉพาะสิ่งเร้ารอบตัวเรา เริ่มต้นจาก สังคมครอบครัว จะหล่อหลอมรากฐานของการใช้ชีวิตให้เรา ต่อมาเป็นสังคมในสถาบันทางการศึกษา ให้ความรู้และทักษะชีวิต และสังคมในกลุ่มเพื่อน นี่ก็เป็นสิ่งเร้าในสังคมเพื่อนที่ต้องช่วยกันพยุงและชวนกันเดินให้ถูกที่ถูกทาง ซึ่งแต่ละคนแต่ละครอบครัว มีความแตกต่าง มีความไม่เท่ากัน บางคนต้องการมีตัวตนในสังคม ต้องการแสดงออก ต้องการการยอมรับจากเพื่อน และสังคมรอบตัว เพื่อนจะมีความหลากหลาย ไม่เหงา มีเพื่อไปเรียน ไปเที่ยว สามารถคุยปรับทุกข์ได้ แต่บางทีเราก็ติดเพื่อน เพราะเราก็ได้รับการยอมรับจากกลุ่มเพื่อน มันก็กลายเป็นได้ใจกัน ถึงไหนก็ถึงกัน เพื่อนชวนสูบบุหรี่เราก็สูบ เพื่อนชวนดื่มเหล้าเราก็ดื่ม ผมไม่โทษใครหรอก เพราะถ้าผมปฏิเสธเป็น หรือใจแข็งพอ ในวันนั้นก็จะไม่พลาดไป และแม่ก็คงไม่ต้องเสียใจ

“ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยก้าวพลาด” ..เคยทดลองมาหมดทุกอย่างแล้วอบายมุขต่างๆ จากการเรียนรู้กับสิ่งต่างๆที่ผ่านมาผมคิดว่าทุกคนต้องการการยอมรับ อยากอยู่ในคำชมในทางที่ดี แม้บางครั้งเป็นคำชมที่ไม่ได้เป็นความจริงใจ หากไม่ได้จากทางบวก..ก็เล่นไปในทางลบ เคยหลงเข้าไปอยู่ในวังวนของอบายมุข มันก็เป็นประสบการณ์ส่วนบุคคล ซึ่งเมื่อเรากลับมาย้อนมองจะเห็นว่า ณ วันนี้ถ้าคุณทำไม่ดีตั้งแต่เช้าจดเย็น แล้วชีวิตต่อไปเมื่อคุณเติบโต คุณจะยังทำให้ชีวิตเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกหรือ..

โอกาสดีๆในสังคมมีเยอะ เมื่อผมได้หยุดคิด หยุดมอง ก็พอดีทางโรงเรียนได้ร่วมโครงการโพธิสัตว์น้อยฯ กับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และ สสส. คุณครูก็ได้ชักชวนผมให้เข้าร่วมเป็นเยาวชนที่ตื่นรู้ในกิจกรรมครั้งนั้น ในกิจกรรมมีการสร้างเสริมการมีส่วนร่วม การมีจิตอาสา เมื่อก่อนผมไม่มีเลย ไม่สนและอนทนน้อยมาก พอได้ทำกิจกรรมเหล่านี้ เมื่อผมได้คว้าโอกาสเอาไว้ ก็ทำให้ตัวผมเองมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป กิจกรรมเปิดโอกาสให้มีการแสดงออกต่างๆ ให้เราได้คิด อยากทำอะไร ครูก็จะส่งเสริมและคอยดูแลเสมอ นั่นเป็นจุดเริ่มต้น ผมได้รับการยอมรับ ได้รับคำชื่นชม และสามารถแสดงความคิดเห็นเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มรูปแบบ เกิดการยอมรับจากเพื่อนๆ คุณครู และมันกลายเป็นพลังที่เกิดความอบอุ่นให้ผมเป็นอย่างมาก ถึงแม้การอยู่รวมกันจะมีกฎระเบียบต่างๆที่เราอาจจะฝืนๆไปบ้าง แต่เราก็จะยังได้รับการยอมรับและเห็นคุณค่าในตัวเองได้ ทางเครือข่ายเยาวชนโพธิสัตว์น้อยฯ มีเยาวชนเข้าร่วมหลายโรงเรียน ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน และกรุงเทพฯ จนวันหนึ่งคุณครูให้โอกาสในการคิดออกแบบทำกิจกรรม และผมเองก็สามารถเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มครั้งนั้น ได้นำเพื่อนๆและน้องๆ ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ส่งต่อความปราถนาดีออกไป มันเป็นสิ่งที่ดีงามและมีความสุขมากๆ เป็นการยอมรับจากสังคมที่สะอาด สดใสกว่า 

โอกาสครั้งสำคัญที่ทำให้ได้มีวันนี้ ที่ผมได้รับจากคุณแม่ ผู้ที่ให้โอกาสผมด้วยความรัก และเป็นคนที่หวังดีกับผมมาโดยตลอด แม่ได้สมัครสอบในที่ต่างๆให้หลายๆครั้ง แต่ผมยังไม่กล้าและไม่อยากไปสอบ แม่เสียเงิน ทิ้งใบสมัครหลายครั้งมาก จนครั้งสุดท้าย ผมได้ตัดสินใจไปสอบและก็ได้เข้าเรียนที่นั่น ขณะนี้ได้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่นที่ 2 /2562 จากกองกำกับการ 1 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน ค่ายพระรามหก จังหวัดเพชบุรี และขณะนี้ได้รับเข้ารับราชการตำรวจในส่วนงานการข่าวณ ค่าอาภากรเกียรติวงศ์ จังหวัดชุมพร ในตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41

เด็กและเยาวชนทุกคนอาจมีความดื้อรั้น ซึ่งก็เป็นวัยที่อยากรู้อยากลอง แต่มีคนที่เคยพลาดมาบอก ก็อยากจะขอให้ฟังและหยุดคิดสักนิด หากจะต้องทดลองเองมันก็อาจจะพลาด บางคนอาจชีวิตพังไปก่อน และไม่สามารถพลิกชีวิตกลับคืนมาเดินต่อไปได้อีก เยาวชนทุกคน ควรไขว้คว้าหาโอกาส อย่านั่งรอโอกาสเลยครับ ขอเพียงเราตั่งใจ มุ่งมั่นสักวัน เราจะไปถึงความสำเร็จได้ อีกไม่ไกลเกินเอื้อม ขอส่งกำลังใจให้เยาวชนทุกคนก้าวเดินต่อไปในสิ่งที่ถูก ที่ควรนะครับ

นักสื่อสาร องค์กรสุขภาวะ