เหงาหงอย ทำไงดี…?!?

“เปี๊ยก กูโค-ตรจะเซ็งเลยว่ะ!” (ก้องคุยโทรศัพท์พร้อมกับเดินวนไปวนมา)

“เซ็งที่ไม่ได้ออกไปไหนเหมือนเคยหรือวะ ก็โควิดนี่มึง ช่วงนี้ก็ระวังไว้แหละดี”

“โควิดกูก็เบื่ออยู่แหละ แต่พ่อแม่กูนี่สิ บังคับกูเลยว่าไม่ให้ติดต่อเพื่อนเก่าๆ เด็ดขาด นี่จับตากูแทบจะ 24 ชั่วโมง พอบอกจะโทรหามึง พ่อแม่กูก็ไม่ว่าอะไร” (ก้องนั่งลง บ่นยาว ถอนหายใจ)

“ก็กูน่ารัก พ่อแม่มึงเลยรักกูไง 555 เฮ้ย กูแหย่มึงเล่นน่ะ มึงเพิ่งเลิกเหล้านี่หว่า รอบที่ 3 นี่ พ่อแม่มึงก็คงกังวลแหละ ว่ามึงจะกลับไปเมาอีก ก็เป็นห่วงน่ะนะ เลยไม่รู้จะทำยังไง ต้องจับตามึงอย่างที่มึงคิด เค้ากลัวมึงพลาดอีกไง…”

“เปี๊ยก มึงน่ะ 5 รอบใช่ไหมวะ กว่าจะเลิกได้รอบนี้ 3 ปีน่ะ? ลึกๆ กูก็กลัวอยู่เหมือนกันว่ะ ว่าจะกลับไปเมาอีกไหม เฮ้อ!” (ก้องลุกขึ้นมาเดินวนไปวนมาใหม่อีกรอบ คราวนี้กุมขมับด้วย)

“จำแม่นนะมึง (ก้องหัวเราะ) ใช่ 5 รอบ ตอนแรกที่เลิกน่ะ มันเหงาว่ะ”

“เหงาเหรอ ยังไงน่ะ?!?” (ก้องหยุดเดิน และนั่งลง)

“จะว่าไป 5 รอบที่ผ่านมา ไอ้ความเหงาน่ะ ก็ทำให้กูกลับไปดื่มทุกครั้ง”

“ไหนเล่าให้กูฟังหน่อยดิ กูก็รู้สึกเหงาว่ะ”

“เอางี้ เดี๋ยวกูโทรกลับหามึง ขอกูไปช่วยพ่อเรื่องซื้อของก่อน กูทำค้างอยู่น่ะ ไม่นานเว้ยก้อง ตอนนี้มึงก็ไปล้างหน้าล้างตา แล้วมึงลองนั่งทบทวนดูว่า ที่มึงบอกว่าเหงา มันเกิดอะไรขึ้นในใจมึง”

*-*-*-+-+-++–++–++–++–++–*-*-*

“เป็นไงบ้างวะ?”

“ขอบใจว่ะเพื่อน กูก็คิดๆ อะไรหลายอย่างน่ะ อึดอัด หงุดหงิดด้วยว่ะ มึงเล่าต่อสิ ที่พูดค้างไว้น่ะ กูอยากฟัง” (ก้องลุกขึ้นมาจากเตียง แล้วนั่งฟัง)

“ช่วงใหม่ๆ ที่เลิก ครอบครัว คนรอบข้างกู มองกูแล้วกูรู้เลยว่า เค้ายังไม่ค่อยอยากจะเชื่อ ว่ากูจะไม่กลับไปเมา ถึงบางคนไม่ได้พูดออกมาก็เหอะ คือท่าทางเค้ายังไม่เชื่อใจกูน่ะ ก็อย่างว่า…

กูทำให้คนอื่นผิดหวังมาหลายรอบอะนะ ทำไงได้ เค้าไม่เชื่อก็ไม่แปลก กูก็โกรธนะ เซ็ง รู้สึกเหงา ไม่รู้จะคุยกับใคร กลัวเค้าจะต่อว่ากู กลัวทำให้เค้าผิดหวังอีก โอ๊ย คิดอะไรเต็มหัวเลยล่ะ… ที่บ้านกูก็ไม่ให้กูกลับไปคบเพื่อนเก่าๆ เหมือนกัน เพื่อนกูก็เพื่อนกินดื่มเที่ยวทั้งนั้นแหละ เพื่อนไม่ดื่ม แทบจะไม่มีหรอก… ชีวิตตอนนั้น แบบ จะเอายังไงกับกูวะ อย่างงี้น่ะ แล้วพอดี ลุงที่เคยเป็นเพื่อนบ้านตอนเด็กๆ น่ะ แกกลับมาเยี่ยมพวกเรา แกย้ายกลับไปอยู่ต่างจังหวัดน่ะ แล้วก็พาหลานแกมาด้วย บอลน่ะ เป็นเพื่อนสมัยเด็กๆ ก็ไม่สนิทเท่าไหร่นะ วันนั้นก็เลยได้คุยกับบอล แก้เซ็งได้เลยว่ะ ลุงเพื่อนบ้านก็บอกกูว่า กูน่ะ เป็นเด็กดี มีน้ำใจ แกเห็น กูล่ะปลื้มเลย (ก้องหัวเราะ และบอกว่าจริงเว้ย) บอลก็บอกว่า เลิกคบเพื่อนเก่าที่ชวนดื่ม ก็ต้องหาเพื่อนใหม่แทนสิ ไม่งั้นเซ็งยาวแน่ โทรหามันก็ได้มันบอก กูก็เลยโทรคุย และบอลก็บอกอีกว่า มันคิดว่าถ้าทำอะไรแบบเดิมๆ ที่เราชอบทำตอนดื่ม ก็คงต้องกลับไปดื่มอีกแน่ มันคงอดไม่ได้น่ะ กูก็เลยคิด เออจริง ต้องเปลี่ยนแล้วแหละ” (ก้องได้คุยกับเปี๊ยกอีกพักใหญ่ ก่อนที่จะไปกินข้าวเย็น)

*-*-*-+-+-++–++–++–++–++–*-*-*

31.8.64

Sober people

กองบรรณาธิการ SDNThailand