“ตับ” เป็นจิ๊กซอตัวสำคัญอย่างไร

หากคุณดื่มแอลกอฮอล์มานาน แม้ว่าร่างกายอาจดูแข็งแรงปกติ ก็ไม่ได้หมายความว่าตับจะยังสมบูรณ์ดี ตับจะทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีในทุกๆวัน และในวันใดก็ตามที่ตับมีอาการนั่นหมายถึงว่าคุณมีโอกาสเป็น ตับอักเสบหรือมะเร็งตับ ซึ่งไม่มีทางรักษาตับให้ดีได้เหมือนเดิมอีกเลย

พูดได้เลยว่า “ตับ” เป็นจิ๊กซอตัวสำคัญเป็นตัวช่วยวัดระดับการมีสุขภาพที่ดีของร่างกายเสียด้วยซ้ำ อวัยวะอย่าง “ตับ” เปรียบเสมือนเป็นลีดเดอร์ (หัวหน้า) ที่คอยบัญชาการ และให้ความช่วยเหลืออวัยวะอื่น ๆ เพราะตับ เป็นอวัยวะที่มีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับระบบต่าง ๆ ของร่างกาย อีกทั้ง หน้าที่ของตับ ก็ไม่มีอวัยวะชิ้นอื่น มาทำหน้าที่แทนกันด้วยสิ!

พูดได้ว่า จริง ๆ แล้ว ดื่มเหล้า แอลกอฮอล์ไม่เพียงแต่เป็นปัจจัยทำร้ายตับโดยตรง ยังจูงกลุ่มโรคเรื้อรังอื่น ๆ ที่อาจเกิดได้ เช่น ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคความเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ตอนนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเพิ่มมากขึ้นการดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลทำให้จุลินทีรีย์ในลำไส้เปลี่ยนแปลงเกิดเป็นพิษขึ้นได้ ภูมต้านทานอ่อนแอเพราะการดื่มแอลกอฮอล์อาจเป็นสาเหตุเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ง่าย

ดังนั้นเหล่านักดื่มทั้งหลาย ควรมีช่วง “พักตับ” ควรหันมาดูแล “ตับ” ของเรากันบ้างครับ ในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนนี้ให้ตับได้พักผ่อนและฟื้นฟูร่างกายได้เต็มที่

อ้างอิง https://www.praram9.com/การดื่มสุรา-ภัยโรคตับที/
ติดตามเรื่องราวและกิจกรรมเพิ่มเติมได้ผ่านทาง www.sdnthailand.com
#เครือข่ายงดเหล้า
#แอลกอฮอล์พอกันที
#หยุดดื่มหยุดเสี่ยง
#งดเหล้าเข้าพรรษา
#Gutalk

กองบรรณาธิการ SDNThailand