เมื่อลูกติดเหล้า แม่ติดด้วย

          วันแม่สำหรับแม่ที่มีลูกติดเหล้าแล้ว วันนี้อาจเป็นวันที่แม่ลำบากใจที่สุดเพราะแทนที่จะได้การ์ดหรือดอกมะลิจากลูก อาจเป็นวันที่แม่ต้องเขียนการ์ดถึงลูกเพื่อขอให้ลูกเลิกหรือลดการดื่ม

          ในมุมมองของลูก วันแม่ควรเป็นวันที่ลูกแสดงความรักแต่แม่ เป็นวันของการขอบคุณแม่ที่ให้การสนับสนุนและยืนเคียงข้างลูกมาโดยตลอดแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ลำบากที่สุดของลูก วันแม่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะแสดงความรักต่อแม่ เป็นเป็นโอกาสที่ดีที่จะลด ล่ะ เลิกเหล้า และกลับมาเป็นลูกที่ดีของแม่

เมื่อลูกติดเหล้า

          โดยปกติแล้วคนที่ติดเหล้าจะไม่สนใจว่าคนรอบข้างได้รับผลกระทบอย่างไร แต่แม่ได้รับผลกระทบมากเพราะแม่มีความผูกพันกับลูก แม่จะตำหนิตัวเองที่ไม่สามารถปกป้องลูกจากเหล้า แม่อยากเห็นลูกพ้นจากความทุกข์และพยายามช่วยให้ลูกเลิกเหล้า

          เมื่อลูกเข้าสู่กระบวนการเลิกเหล้า แม่จะมีความสุขมาก แต่จะเริ่มกังวลว่าลูกจะกลับมาดื่มอีกและภาพในความทรงจำที่ถูกลูกกระทำจะวนเวียนอยู่ในสมอง เช่นลูกโกหก ขโมยของ ทำร้ายแม่ ฯลฯ ความทรงจำที่ไม่ดีนี้จะทำให้แม่ขาดความเชื่อใจและกลัวลูก ดังนั้นการบำบัดการติดเหล้าจึงเป็นช่วงเวลาที่คนครอบครัวได้รับการบำบัดด้วย ซึ่งรวมถึงแม่ด้วย

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแม่

          วันแม่เป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างความสัมพันธ์กับแม่ เป็นวันที่ได้ทานข้าวกับแม่และได้ขอบคุณที่แม่อยู่เคียงข้างลูกเสมอ และเป็นวันที่ลูกควรใช้เพื่อเริ่มรักษาบาดแผลในจิตใจของแม่

          แม้ว่าจะไม่ได้อยู่กับแม่ในวันแม่ แต่แม่คือคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างลูกเสมอ แม่ต้องการให้ลูกบำบัดและเลิกเหล้าสำเร็จ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม แม่คือคนที่เห็นใจลูก ดูแลลูก และเต็มใจที่จะให้อภัยลูกมากที่สุด

          การได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวและคนรอบข้างจะทำให้ผู้บำบัด เลิกและฟื้นตัวได้เร็วและยั่งยืน ดังนั้นการบำบัดผู้ติดเหล้าจึงควรบำบัดสมาชิกในครอบครัวด้วย ครอบครัวบำบัด หรือ Family therapy เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัวซึ่งอาจเป็นสาเหตุหรือเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสมาชิกในครอบครัวติดเหล้า นอกจากนี้ยังสอนการแสดงความรักต่อกันเช่น แม่จะช่วยให้ลูกเลิกเหล้าได้อย่างไร

รักแม่ในวันแม่

          ในวันแม่ เพียงการใช้เวลาอยู่กับแม่ก็ทำให้แม่รู้สึกดีแล้ว นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารหรือชวนแม่ทำกิจกรรมที่แม่ชอบด้วย แม้ว่าไม่ได้อยู่กับแม่ก็ควรแสดงให้แม่รู้ว่าลูกคิดถึงและเป็นห่วง

ดูแลตัวเองในวันแม่

          บางครั้งแม่อาจกังวลกับลูกมากเกินไปจนลืมดูแลตัวเอง วันแม่จึงเป็นวันที่ลูกควรเตือนตัวเองให้รักตัวเอง เช่นเดียวกันแม่ควรกลับมาดูแลตนเองเช่นกันเพราะถ้ามีแม่มีสุขภาพที่ดีย่อมสามารถดูแลลูกให้มีสุขภาพที่ดีด้วย การดูแลตนเองสามารถทำได้หลายวิธีเช่น เช่นทำกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชอบ หรือใช้เวลากับครอบครัว

          ไม่ว่าลูกจะเป็นอย่างไร แม่คิดถึงลูกเสมอและอยากให้ลูกมีชีวิตที่ดีขึ้น แม่ควรได้รับวันพิเศษเช่นวันแม่ในการขอบคุณสิ่งที่แม่ทำเพื่อลูก และบอกให้แม่รู้ว่าลูกรักแม่

อ้างอิง : https://vertavahealth.com/blog/impact-of-addiction-on-mothers/

วันที่แม่รอ

หากตั้งคำถามว่า แม่อยากเห็นอะไรมากที่สุด? แม่ย่อมอยากเห็นลูกมีความสุขและมีชีวิตที่มั่นคง แต่มีแม่จำนวนไม่น้อยที่หมดโอกาสที่จะเห็น เป็นห่วง และกังวลกลัวลูกจะลำบาก

          หากตั้งคำถามว่า เคยทำให้แม่เป็นห่วงที่สุดเรื่องอะไร? หนึ่งในนั้นน่าจะเป็นเรื่องการดื่มเหล้า เพราะแม่กลัวว่าจะมีผลกระทบต่างๆ ตามมาเช่น เมาแล้วขับ อุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท ท้องก่อนแต่ง เสียการเรียน เสียงาน ค่าใช้จ่าย สุขภาพ ติดโควิด เป็นต้น

          เช่นเดียวกัน ถ้าตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรจึงจะทำให้แม่มีความสุข? หนึ่งในคำตอบทีแม่หลายคนต้องการคือ ลูกประสบผลสำเร็จในชีวิต…แล้ววันนี้เราจะทำเพื่อแม่ไม่ได้หรือ ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเอง เริ่มง่ายๆ ที่ลด ล่ะ เลิกเหล้า เพื่อแม่ เพื่อคนที่เรารัก

กองบรรณาธิการ SDNThailand