สู้เพื่อแม่.. งดเหล้า เราต้องทำได้

ใครหลายๆคนย่อมรับรู้ได้ ถึงนิยามคำว่า “แม่” คำนี้ คือ “ผู้ให้” มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ให้กำเนิดมนุษย์ตัวน้อยๆ แม่เฝ้าทะนุถนอม กล่อมเกลี่ยงเลี้ยงดูลูกน้อย ให้เติบโต และใช้ชีวิตในสังคมให้ได้ในที่สุด และมนุษย์แม่นี่แหละจะอยู่เคียงข้างไม่ว่าลูกจะเป็นเช่นไรก็ตาม

โอกาสดีๆอย่างนี้จึงมีเรื่องราวของบุคคลที่คิดจะตอบแทนแม่ มาเล่าสู่กันฟัง นายอดุลย์ มณทางาม อายุ 37 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลพรเจริญ  อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ เล่าถึงพฤติกรรมการดื่มที่ผ่านมาว่า ดื่มมาตั้งแต่วัยรุ่น วัยเรียนอาชีวะแล้ว ตอนนั้นอายุ 19 ปี ก็จะมีแก๊งเพื่อนที่ชวนกันดื่มอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่เหล้า เบียร์ ยังมีบุหรี่อีกจัดให้ครบ  หลังจากเรียนจบเข้าทำงานที่โรงงาน ก็มีสังคมก็จะชวนกันดื่มทุกเย็นวันศุกร์เสมอ เพราะวันเสาร์อาทิตย์หยุดงาน เลยยกแก๊งพากันไปสังสรรค์ ส่งท้ายสัปดาห์เพื่อความบันเทิง เมื่ออายุ 23 ปี ได้รับเลือกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 3 ปี  ซึ่งการไปครั้งนี้ก็ยังมีการดื่มกิน เช่นนี้ทุกสัปดาห์ คิดว่าได้ช่วยคลายความเหงากันไป หลังจากกลับมาแล้วตำแหน่งหน้าที่การงานก็ดีขึ้น จึงคิดพาลูกน้อง ไปกินเลี้ยงประจำทุกสิ้นเดือน ..แต่การดื่มของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเมื่อครั้งอดีตนั้น ก็ไม่ธรรมดา เพราะดื่มหนักถึงกับนอนหลับข้ามวันข้ามคืน ไม่ตื่นมากินอาหาร ผู้ใหญ่ผู้ช่วยผู้ใหญ่เล่าว่าตอนนั้น เหมือนคนไม่มีเรี่ยวแรง ต้องนอนข้ามวันข้ามคืน กินวันศุกร์ตื่นวันอาทิตย์

ก่อนนี้คุณแม่นิดา มณทางาม อายุ 60 ปี มีความทุกข์ใจ เคยขอร้อง และชวนให้เลิกเหล้าอยู่เสมอ หากเลิกไม่ได้ก็ขอให้ลดการดื่มเหล้าก็ยังดี เพราะคุณแม่เป็นห่วงสุขภาพ เพราะตนเองดื่มหนัก หลังจากดื่มเหล้าแล้ว ในตอนเช้าวันเสาร์จะไม่ค่อยอยากตื่น เพราะมีอาการปวดหัวไม่มีเรี่ยวแรง ซึ่งมีความแตกต่างจากวันที่ไม่ได้ดื่มโดยสิ้นเชิง ส่วนมากถ้าดื่มวันศุกร์ ก็จะตื่นวันอาทิตย์เลย ทำให้แม่ต้องมาดูแล และเกิดความกังวล ห่วงในสุขภาพของผมเป็นอย่างมาก เมื่อแต่งงานมีครอบครัว มีลูก ผมก็ยังเลิกเหล้าไม่ได้

เมื่อปี 2563 ผมได้ รับเลือกเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และผมก็ตั้งใจอยากลอง ลด ละ เลิกเหล้า จึงเข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา ด้วยสถานการณ์โควิช และอยากหยุดพักตับ เพื่อสุขภาพที่สำคัญคือผม อยากทำเพื่อลูก หลังจากการเข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาในปีที่ผ่านมาผมคิดว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพของผมเองอย่างมาก มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเป่า ที่สำคัญคือผมตั้งใจทำเพื่อลูกของผมเองในตอนนั้น

สำหรับในปี 2564 ปีนี้ ผมจึงตั้งใจปฏิญาณตนตนงดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อคุณแม่ และคุณพ่อ ตั้งแต่ที่คุณแม่ทั้งชวนให้ลด ขอให้เลิกเหล้า ผมก็ยังทำไม่เคยได้สักที แต่ปีนี้ผมจึงตั้งใจ งดเหล้าเพื่อแม่และพ่อ อยากบอกท่านด้วยการกระทำว่าผมอยากตอบแทนแม่ อยากทำเพื่อท่าน อย่างน้อยก็ทำเพื่อให้แม่ได้สบายใจ ยิ้มได้ คลายกังวลครับ

ผมคิดว่าการที่เราจะทำอะไรเพื่อคนที่เรารัก เพราะเขาก็รักเรา จะเป็นแรงบันดาลใจได้อย่างดีมาก และดีที่สุด ผมเคยงดเหล้าเพื่อลูกเมื่อเข้าพรรษาปีที่แล้ว จึงคิดอยากทำให้คุณแม่และคุณพ่อในปีนี้ หากใครจะใช้วิธีของผมก็เชิญชวนนะครับ เข้าพรรษานี้พักเหล้าเพื่อสุขภาพ และเพื่อคนที่เรารักนะครับ

นักสื่อสาร องค์กรสุขภาวะ