ยิ่งดื่ม การตอบสนองต่อ Vaccine ยิ่งลดลง

ยิ่งดื่ม การตอบสนองต่อ Vaccine ยิ่งลดลง..การดื่มแอลกอฮอล์หนักและยาวนานจะไปยับยั้งการเกิดระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งขัดขวางการตอบสนองของวัคซีน Covid-19 ?

“การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นอันตราย เพราะส่งผลกระทบต่อระบบชีวภาพทั้งหมดในร่างกาย ซึ่งรวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกัน และจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อการดื่มของคุณเพิ่มระดับขึ้น” Ilhem Messaoudi ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไวรัสเมืองเออร์ไวน์ รัฐแคลิฟอเนีย ซึ่งทำวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของแอลกอฮอล์ต่อการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันกล่าว เขาให้ฝูงลิงชนิดหนึ่งเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระยะเวลา 7 เดือน จากนั้นดูว่าร่างกายของพวกมันว่าตอบสนองต่อวัคซีนป้องกันโรคฝีอย่างไร

ทั้งนี้เนื่องจากลิงมีความคล้ายคลึงมนุษย์ ลิงจำพวกหนึ่งชอบดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะดื่มหนัก ในขณะที่บางตัวไม่ชอบดื่มแอลกอฮอล์ก็จำกัดตัวเองให้ดื่มในปริมาณ เล็ก ๆ น้อย ๆ โดยนักวิจัยพบว่าลิงที่ดื่มหนักมีการตอบสนองต่อวัคซีนที่อ่อนแอ “พวกมันแทบจะไม่มีการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันเลย” Dr. Messaoudi เน้นย้ำ เขาคิดว่านี่อาจจะสะท้อนให้เห็นว่าถ้าดื่มแอลกอฮอล์หลังรับวัคซีน Covid-19 แล้วก็ได้ผลคล้ายคลึงกัน

รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า เริ่มความกังวลเล็ก ๆ ในช่วงแรกเกี่ยวกับประเด็นแอลกอฮอล์และการฉีดวัคซีน Covid-19 นั้นเริ่มต้นมาจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศรัสเซีย ออกโรงเตือนประชาชนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่าทุกคนควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน และเมื่อฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 เข้าไปแล้ว ให้งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อยอีก 6 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่อ้างว่าแอลกอฮอล์สามารถขัดขวางความสามารถของร่างกายในการพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันต่อไวรัส Covid-19 โดยคำเตือนของเจ้าหน้าที่นั้นกลายเป็นฟันเฟืองสำคัญอย่างมากในประเทศรัสเซีย ซึ่งมีอัตราการดื่มที่สูงลิ่วระดับโลก โดยผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า สาเหตุที่ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ต้องงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไปลดประสิทธิภาพของร่างกายในการสร้างภูมิต้านทานของโควิด-19

ซึ่งก่อนและหลังการได้รับวัคซีน 19 ควรจะหยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลาสามวันก่อนที่จะได้รับการฉีดวัคซีน และสามวันหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งถือเป็นข้อแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนทุกชนิดทั่วโลก

มาถึงในสหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็มีความกังวลถึงความปลอดภัยสำหรับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างการฉีดวัคซีน Covid-19 เช่นกัน
Dr. Hewlett กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสิ่งที่ทราบส่วนใหญ่มาจากข้อมูลในงานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของแอลกอฮอล์ต่อระบบภูมิคุ้มกันในมนุษย์ อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนในงานศึกษาตลอดมา คือการดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักทำให้การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันลดลงและเพิ่มความไวต่อการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส โดยเข้าไปขัดขวางเซลล์ภูมิคุ้มกันไม่ให้กระจายไปทั่วร่างกาย

เมื่อเจ้าเซลล์ที่ว่าไม่สามารถเข้าไปกำจัดไวรัส แบคทีเรีย หรือเซลล์ที่ติดเชื้อได้ เชื้อโรคที่เข้ามายังร่างกายของคุณจึงสามารถกระโจนเข้าสู่เซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายอย่างง่ายดาย เพราะไม่มีอะไรมาคุ้มกัน
อีกเหตุผลกระทบหนึ่งจากการดื่มหนักคืออาการเมาค้าง ซึ่งอาจจะทำให้อาการข้างเคียงของการฉีดวัคซีน เช่น เมื่อยตัว ปวดตัว เป็นไข้ รุนแรงขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกแย่เพิ่มเข้าไปด้วย

ที่มา : Can You Have Alcohol After the Covid Vaccine?
https://www.nytimes.com/…/alcohol-covid-vaccine.html…

https://www.reuters.com/…/health-coronavirus-russia…

กองบรรณาธิการ SDNThailand