กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ แต่ใครจะรู้ว่า กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ กอล์ฟ เป็นผู้ชายที่ติดเหล้าหนักมาก  

SDN Talk คอลัมน์ นี้กับแร็ปเปอร์ที่ทำเพลงออกมาจนเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน และมีข้อคิดดีๆ ทุกครั้งที่โพสต์ลงโซเชียล สำหรับ กอล์ฟ ณัฐวุฒิ ศรีหมอก หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ แต่ใครจะรู้ว่า กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ กอล์ฟ เป็นผู้ชายที่ติดเหล้าหนักมาก  

แต่แล้วชีวิตที่เคยมีแต่เหล้ากับเหล้า ก็กลับพลิกผันเมื่อ โชคเข้าข้างหนุ่มกอล์ฟถึงสองชั้น เมื่อภรรยาท้องโดยที่ไม่ได้ตั้งตัว นับตั้งแต่นั้นมาชีวิตทั้งสองคนก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อมีสาวน้อยน่ารัก น้องชูใจ เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้

“ ผมมีความรู้สึกว่าตัวเองจะเป็นคนไม่สมหวังในความรัก เราเป็นคนไม่หล่อ และอ้วน เวลาจีบผู้หญิงเค้าก็ไม่สนใจ มันเหมือนเริ่มสะสมจีบใครก็ไม่ติด จีบมากว่า 40 คน สเปกคือ หมวย แว่น จืด ยิ่งลูกสาวร้านขายของชำจะชอบมาก ผมจะเป็นแนวแอบ เขียนจดหมายรัก ”

เวลาเค้าปฏิเสธเราจะจินตนาการภาพของเราเอง ว่าเค้าคงไม่รักเราหรอก แล้วก็เปลี่ยนไปชอบอีกคนดีกว่า คือเค้าก็ไม่รู้ตัวว่าเรารัก หรือเราอกหักเค้าก็ไม่รู้ตัวว่าเราจะอกหักจากเค้า ผมคิดว่าความรักคือปมหลักในชีวิตผมครับ ตั้งแต่เด็กผมแห้วมาตลอด ทั้งเขียนจดหมาย ส่งเทปไป คือใครก็ได้ เอาความรักฉันไปทีเถอะ”

แฟนคนแรกดันน่ารักมาก จนเราไม่เชื่อว่าเรื่องจริงหรือฝันตอนลืมตา เราก็คิดว่าสักวันเค้าต้องทิ้งเราไปแน่ เพราะเราไม่คู่ควรกับเค้า แล้วเราก็จะระแวงไปหมด เรื่องดูแลนี้เราดูแลอยู่แล้ว และก็เต็มที่ ด้วยความหึงหวงมันก็จะมีพลังลบ เราก็จะเริ่มโทรตามโทรจิก แต่เค้าเป็นคนที่ฟรีมากๆ ก็เลยจะอยู่ได้ไม่นาน

ตอนนั้นเราไม่เคยอกหักเลย เพิ่งมาอกหักตอนอายุ 20 เพราะที่ผ่านมาเราไม่เคยมีแฟน แค่เราชอบเค้าเฉยๆ พออกหักจากคนนี้ก็เริ่มมีความแค้น เพราะรู้ว่าเค้ากลับไปคบกับแฟนเก่า เราก็จะกลายเป็นคนดื่มเหล้าแบบจริงจัง เละเทะ ร้องไห้ฟูมฟาย เมาทุกวัน โทรไปด่าเค้าว่าเค้าทำลายชีวิตเรา แล้วเค้าก็รับสายด้วยนะครับ เป็นอย่างนี้นานเป็นปี”

สิ่งที่ทำให้คุณกอล์ฟคิดได้?

กอล์ฟ “เราหยุดไปเอง เหมือนเราทำทุกวันแล้วเราเหนื่อย แต่เราก็เริ่มหายไปเอง แต่ยังกินเหล้าเหมือนเดิม จนไปเจอคนใหม่ คนนี้คบนานเป็นปี เค้าเป็นคนดีมาก เรียน ป.โท ที่อยู่นานเป็นปี เพราะเค้าทน เค้ายอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทนกับความงี่เง่าของเรา เราหึงเพื่อนผู้ชาย แม้กระทั่งเค้าไปทำรายงานเราก็ไม่ให้ไป ให้เค้าเลิกคบ หึงกับเพื่อนผู้ชายทุกคน

พอเลิกกับคนนี้ยังมีความแค้นโทรไปด่ามั้ย?

กอล์ฟ “ช่วงที่เลิกกันก็เมาหนักกว่าเดิม ช่วงที่คบกันก็เมา ชีวิตตัวเองก็ไม่ดี แต่เค้าก็ยังทน ผมดื่มได้ตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปจนถึง 8 โมงเช้า เคยทำสถิติตั้งแต่ ตี 2 ไปจนถึง 6 โมงเย็น มันเปลืองทุกอย่าง ทั้งเงิน ทั้งชีวิต ครั้งสุดท้ายที่ผมกินตอนตี 2 ถึง 6 โมงเย็น เคยถึงขั้นควักเงินจ้างวินมอเตอร์ไซค์กินเหล้าด้วย อีกทั้งไปฉี่หน้าบ้านคนอื่นก็มี เคยถึงขั้นไปร้องเพลงบนเวทีก็ฉี่ใส่คนดูก็มีครับ ตอนนั้นร่างกายก็ไม่แข็งแรงนะครับ มีเบาหวาน ความดัน ไตรกลีเซอไรด์ก็ไม่สน ยังกิน แต่ไม่ตาย”

ทำไมตอนนั้นเราถึงรักการกินเหล้าขนาดนั้น?

กอล์ฟ “ผมคิดว่าไม่มีใครรอผมกลับบ้าน เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมอยู่ในห้องๆ นั้น ผมว่ามันน่าเบื่อมาก ผมอยู่คนเดียว ผมก็ไม่สนิทกับพ่อ แม่ก็อยู่ต่างจังหวัด ผมกับพ่อไม่ถูกกัน เลยทำให้รู้สึกว่าต้องออกไปข้างนอก ไปไหนสักแห่ง ในตอนนั้นเบลล์ยังไม่ได้มาเติมเต็มตรงนี้ คิดว่าวันหนึ่งเบลล์ก็ยังต้องจากไป แล้วจิ๊กซอว์ตัวนั้นก็ยังว่างอยู่”

แล้วตัดสินใจเลิกเหล้าเมื่อไหร่?

กอล์ฟ “ตั้งแต่วันที่ รู้ว่า สองขีดมันขึ้นมา เบลล์ก็ยังไม่เชื่อ ผมมีคุณพ่อที่เมา อยู่กับหัวหน้าครอบครัวที่เมาเละตลอด จนวันหนึ่งผมมีลูกก็เลยรู้ว่าจะไม่ให้ลูกมามีพ่ออย่างนี้ แล้วผมก็ทำได้ ผมไม่ได้หักดิบอะไรเลย เพราะผมตั้งใจ จิ๊กซอว์ก็เริ่มเติมเต็ม กลับบ้านมามีลูกกับเมียรออยู่ เริ่มมีเป้าหมาย พอรู้ว่ามีลูกกับเมียรออยู่ที่บ้านก็เริ่มอยากกลับบ้านทุกวัน” ในหัวใจคนเราจะมีจิ๊กซอว์ชิ้นเล็ก ๆ ชิ้นหนึ่งที่ยังขาด บางคนอาจรู้ว่าขาดและตามหา บางคนได้เจอถึงรู้ว่านี่แหละจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่เรายังขาดวันหนึ่งเมื่อมีคนรอผมกลับบ้าน ภาพหัวใจของผมก็พลันสมบูรณ์…ลูกกับเมียคือจิ๊กซอว์ชิ้นนั้น นับตั้งแต่วันนั้นผมก็ไม่เคยออกไปตามหาจิ๊กซอว์ในร้านเหล้าอีกเลย

เรื่องโดย : นัฐพงศ์ ต่วนมิหนา Content Creative   : a day bulletin