เหล้าไม่ได้ช่วยฆ่า Covid-19

วิกฤตระบาดของโรค Covid-19 คือความเชื่อว่า “แอลกอฮอล์” ที่มีความเข้มข้นอย่างน้อย 70% หลายคนอาจจะคิดว่าเป็น‘ของวิเศษ’ป้องกันโรคร้าย covid หลายคนอาจจะเข้าใจว่าการดื่มแอลกอฮอล์สามารถป้องกันโรค Covid-19 ได้ นี่แหละคือความเชื่อผิดๆมาโดยตลอด

ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการติด covid-19 ได้เช่นกัน ซึ่งพิษของแอลกอฮอล์ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ ระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมของร่างกายจึงย่ำแย่ลง ซึ่งเชื้อไวรัส Covid-19 เป็นไวรัสที่ติดต่อได้ผ่านการหายใจ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดปอดอักเสบและเสียชีวิต บุคลากรทางการแพทย์หลายท่านจึงออกมาแนะนำให้งดดื่มสุรา เพื่อดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคระบาด

และก่อนหน้านี้ ข่าวหลายสำนักนักตีแผ่ข่าวออกมาทางเว็บไซต์หรือช่องทีวี เราได้ทราบกันไปแล้วว่า ‘เมทิลแอลกอฮอล์’ ที่ชาวอิหร่านหลายสิบคนพากันดื่มเพื่อต้านไวรัสนั้น เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

คำถามคือ ถ้าเป็น ‘เอทิลแอลกอฮอล์’ ที่รับประทานได้ในเหล้า เบียร์ ไวน์ต่างๆ ล่ะ เราจะสามารถดื่มเพื่อฆ่าเชื้อ Covid-19 ในร่างกายได้หรือไม่?

คำตอบ คือ “ไม่” องค์การอนามัยโลกและกระทรวงสาธารณสุขออกมาให้เหตุผลว่า ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มมึนเมาชนิดต่างๆ ไม่มากพอจะฆ่าเชื้อโรคเหล่านี้และถ้าคุณยังดึงดัน ดื่มเหล้าในปริมาณมากเพื่อหวังผลให้ระดับแอลกอฮอล์ในร่างเข้มข้นถึงขั้นสามารถฆ่าเชื้อ Covid-19 คุณอาจจะพบกับผลเสียร้ายแรงจากการดื่มเกินขนาดเสียก่อน

เพราะว่าการดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก จะทำให้ปวดท้อง กระเพาะอาหารเป็นแผล อาเจียนเป็นเลือด และถ้ายิ่งดื่มหนักจนระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเพิ่มขึ้นสูงกว่า 400 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ขึ้นไป จะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษฉับพลัน (Alcohol intoxication) ซึ่งมีอาการตาพร่า หมดสติ ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์กดสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ การรู้สึกตัวของผู้ดื่ม จนอาจถึงขั้นเสียชีวิตหรือตกอยู่ในภาวะโคม่าดังนั้น

การดื่มแอลกอฮอล์จึงไม่ช่วยป้องกันเชื้ออะไรได้ ซ้ำร้าย ยังทำให้ผู้ดื่มเสี่ยงต่อการติดโรค Covid-19 มากขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง https://www.prachachat.net/world-news/news-446401
https://covid19.thaipbs.or.th/faq/?post=24103
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/874004
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมเพิ่มเติมได้ผ่านทาง www.sdnthailand.com
#หยุดดื่มหยุดเสี่ยงเลี่ยงโควิด
#เครือข่ายงดเหล้า
#แอลกอฮอล์พอกันที

ดูน้อยลง

กองบรรณาธิการ SDNThailand