คุณรู้จักเหล้าดีหรือยัง

ก่อนที่ คิดจะเมา คุณ รู้จักเหล้า ดีหรือยัง

เรื่องมันเศร้า..ขอเหล้าเข้มๆ .. คำนี้เป็นคำที่หลายๆคนพูดกันจนคุ้นหู แต่ไม่รู้ถึงสิ่งที่ตามมาหลังจาก ยกแก้วเหล้าเข้าปาก

เอาล่ะทุกคน.. มาทำความรู้จักกับเหล้ากันก่อนนะครับ 🍻🥃

เหล้า” หรือที่มี ชื่อจริงว่า “สุรา” นามสกุล “เมรัย” เนี่ย ได้

จากการกลั่นสารบางประเภท เช่น เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งพอดื่มเข้าไปแล้วนอกจากจะขมไม่อร่อย ยังจะไปออกฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลางอีกด้วยนะ

บางคนดื่มพอกรึ่มๆ แต่ดื่มทุกวันก็ทำให้ติดเหล้าได้โดยไม่ แต่ถ้าดื่มไปดื่มมาแล้วมันเพลินล่ะ? บังเอิญเห็นสาวเดินควงมากะคนอื่น กระหนุงกระหนิ๋งจุ๋งจิ๋งกันซะเหลือเกิ้น จากแค่คิดจะ ” ย้อมใจ” ก็เริ่มอัพเลเวลเป็น “ดื่มๆเพื่อลืมเธอ” ทีนี้เหล้าก็จะเริ่มไม่น่ารักละ เริ่มเกรี้ยวกราดด้วยการไปกดสมองบริเวณอื่น ๆ ทำให้เสียการทรงตัว พูดไม่ชัด อ้วกแตกอ้วกแตนเป็นอาหารเผื่อแผ่น้องหมา จนไปถึงหมดสติและคอพับไปในที่สุด (แค่นึกภาพตามก็ดูไม่จืดแล้วใช่มั้ยละครับ )

ซึ่งถ้าเมาแล้วหลับคาห้อง ร้องเพลงเคาะแก้วเคาะขวดไปในบ้านคงไม่เท่าไร แต่คนที่เมาส่วนใหญ่ก็มักจะกลายร่างเป็นผีเสื้อตาฟางนี่สิครับ จะอยากออกโบยบินไปที่โน่นที่นี่ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุกันทุกวี่วัน ถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์เป็นพันครั้ง หรือแจกหมวกกันน็อคเป็นพันใบ แต่ก็ไม่ได้นำพา ก็จะเฮจะฮากันต่อไป เอ้า ชนแก้ววว !! นั่นเอง

ส่วนเหล้าจะส่งผลเสียกับร่างกายยังไงได้อีกบ้าง ลองมาอ่านดูกันครับ “ เหล้า เสี่ยงโรค”

ช่องปาก โรคที่ตามมา คือ ลิ้นเป็นฝ้า เนื้อเยื้ออักเสบ ก่อให้เกิดมะเร็งช่องปากและลำคอ แล้วส่วนสมอง ละ สับสน เพ้อ สมองเสื่อม ก้าวร้าว หงุดหงิดง่าย ซึ้มเศร้า กังวล อย่าลืมว่า สมองคือ ส่วนสังการของร่างกายแล้วผลที่ตามมาคือ ตามนั่นครับ ต่อมา ระบบ ทางเดินอาหาร ทำให้ กระเพราะอักเสบ อาเจียน ( อาเจียนอาจเป็นเลือด) ขาดวิตมินและสารอาหาร

ส่วนปอด เป็นหวัดบ่อย ปอดอักเสบ ติดเชื้อง่าย แล้วตับและหัวใจละ ทำให้ตับแข็ง ตับอักเสบ ส่วนหัวใจ ส่งผลทำให้ กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง หัวใจวาย แล้วสิ่งที่ตามมาอีกคือ ชาปลายมือ ปลายนิ้ว เหน็บชา และเสียการทรงตัว ดื่มหนักมากไปไม่ใช่แค่ส่งผลต่ออวัยวะส่วนต่างๆในร่างการ และด้านเลือด ทำให้ ซีด เลือดจาง เลือดออกง่าย และการแข็งตัวของเลือดบกพร่อง อีกทั้งหนุ่มๆคง หนีไม่พ้น กับการเสื่อมสมรรถภาพ ทางเพศ เป็นไงละครับ อย่าลืมรู้จักเหล้า ก่อนที่จะเมานะครับ

#เครือข่ายงดเหล้า

กองบรรณาธิการ SDNThailand