ปิดเทอมสร้างสรรค์ : ห้องเรียนชุมชนกับคนต่างวัยพิมาย

สุดคึกคัก !! เด็ก YSDN.พิมายร่วมงาน “ปิดเทอมสร้างสรรค์ สนุกกับการลงมือทำ ได้เรียนรู้กับครูภูมิปัญญา”

ในช่วงปิดเทอมเดือนตุลาคม 2565 ประชาคมงดเหล้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดพื้นที่และกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆในชุมชนพิมาย นางสมควร งูพิมาย แกนนำชุมคนตนสู้เหล้าอำเภอพิมายกล่าวว่า ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เด็กๆในชุมชนต้องเรียนออนไลน์ พื้นที่พิมายได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม การพบปะกันหรือทำกิจกรรมร่วมกันหายไป พอโควิด 19 ถูกประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นแล้ว

จึงชวนเด็กมานั่งประชุมหาแนวทางร่วมกันและเป็นการต่อยอดจากการที่เด็กๆได้ทำแผนที่เดินดิน จึงพบว่าพิมายมีประวัติศาสตร์สถานที่สำคัญมีภูมิปัญญาเกี่ยวกับอาหารโบราณมากมาย จึงประสานครูภูมิปัญญามาช่วยกันจัดให้มีกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ ให้เด็กและชุมชนตระหนัก และทำให้เด็กและเยาวชนไม่เครียด มีทางเลือกในการทำกิจกรรมนอกเวลาเรียนตามความสนใจ เปลี่ยนวันว่างๆให้เป็นวันสนุกๆ กลายเป็นวันแห่งการเรียนรู้และสร้างสรรค์ และใช้ศักยภาพได้เต็มที่

กิจกรรมที่เด็กได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานผ่านการลงมือทำ มีอาหารอร่อยๆทาน โดยมีครูภูมิปัญญามาช่วยสอนช่วยฝึกเด็กๆได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อจัดเตรียมวัสดุต่างๆร่วมกัน คือขนมห่อ ขนมตาลเม็ด ขนมกล้วย ขนมจีนน้ำยาหมูโบราณ นอกจากนั้นยังได้ให้ความรู้เกี่ยวพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้มีเข้าใจที่ถูกต้องและสามารถเป็นกลไกตามสับประรดในชุมชนอีกแรง และมีครูชาวอังกฤษมาช่วยสอนภาษาอังกฤษผ่านสถานที่สำคัญและเรื่องราวของชุมชนอีกด้วย

คุณยายอุไร คำพรม ครูภูมิปัญญาขนมจีนน้ำยาหมูโบราณ เล่าว่า “ดีใจมากๆที่ประชาคมงดเหล้าได้พาเด็กมาเรียนรู้การทำน้ำยาโบราณ เพราะมีแค่ตระกูลยายที่ทำเป็น อยากให้เด็กได้เรียนรู้และทำได้กินเป็น จะได้ไม่สูญหายไปกับคนรุ่นปู่ย่าตายาย และจะดีมากๆอยากให้เด็กได้เรียนรู้ทุกเรื่องที่เป็นภูมิปัญญาชุมชน”

เด็กหญิงอธิติยา ขอพิมาย “น้องน้ำ” เล่าว่ากิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ทำให้ได้ความรู้เยอะมากทั้งพรบ.เหล้า ขนมห่อ ขนมตาลเม็ด ขนมจีนน้ำยาหมูโบราณ ได้เรียนภาษากับครูชาวต่างชาติ ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ สนุกมากๆ และได้กินของอร่อยๆจากฝีมือตัวเอง ดีใจที่มีย่าๆ ยายๆ ป้าๆมาสอนทำอาหารซึ่งดีมากๆ อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ทั้งปีเพราะเด็กๆในพิมายจะได้ลดเวลาการใช้โทรศัพท์ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนและครอบครัวไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับเหล้าหรือยาเสพติด

ห้องเรียนชุมชนกับคนต่างวัย ใช้ประเด็นงานงดเหล้า และต่อยอดประเด็นภูมิปัญญา มาสร้างการเรียนรู้ให้เด็กในชุมชนแบบไม่มีที่สิ้นสุด ถ่ายทอดจากชีวิตหนึ่งไปสู่ชีวิตเพื่อให้ลูกหลานไม่ลืมรากเหง้าและสามารถเอาตัวรอดในยุคนี้ #สคล.#สสส.#ํYSDNพิมาย#ปิดเทอมสร้างสรรค์

กองบรรณาธิการ SDNThailand