ภารกิจ รวมพลังชุมชนตราด เพื่อทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวและ ให้ความรู้แก่กลุ่มชุมชนบางปะอิน

13-14 มิถุนายน 2565 กับภารกิจ รวมพลังชุมชนตราดเพื่อทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวและ ให้ความรู้แก่กลุ่มชุมชนบางปะอิน

ด้วยการสนับสนุนจากโครงการวัฒนธรรมสร้างสุข โครงการบ่มเพาะเสริมพลังชุมชนของโครงการท่องเที่ยวปลอดภัย ที่สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สำนักงานเครือข่ายงดเหล่า (สคล.) ร่วมกับ มูลนิธิทองทศฯ และ Volunteer English Bangkok (Voluntist) ได้ร่วมกัน ทดลองเที่ยว โดยเฉพาะในครั้งนี้เพื่อให้ชุมชนที่เป็นชุมชนต้นแบบระดับจังหวัด ระดับประเทศ แล้วได้มาเป็นพี่เลี้ยงนำชุมชนที่พึ่งเริ่มตั้งตัวได้ดูงาน ขณะเดียวกันชุมชนที่เชี่ยวชาญในเรื่องท่องเที่ยวชุมชนอยู่แล้วที่เป็นพี่เลี้ยง ก็จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และ นักท่องเที่ยวกลุ่มอาสาสมัคร เพื่อให้เห็นแนวทางการท่องเที่ยวอีกรูปแบบ และ ท้ายที่สุดยังได้หนุนเสริมให้ชุมชนที่มีส่วนร่วมทั้งหมดนี้ได้ศึกษาการเป็นผู้ที่ทำสื่อประชาสัมพันธ์ได้ด้วยตนเอง

ที่สำคัญไปกว่านั้น ยังทดสอบการเชื่อมโยงชุมชนจำนวน 3 ชุมชน มาสร้างเป็นเส้นทางท่องเที่ยวร่วมกัน

อันได้แก่ บ้านน้ำเชี่ยว บ้านยายม่อม และ บ้านธรรมชาติล่าง โดยนำจุดเด่นของทั้งสามชุมชน เข้ามาเรียงร้อย เพื่อนำไปสู่การทำเส้นทางท่องเที่ยวที่มีศักยภาพมากขึ้นในภาพรวม

โดยกิจกรรมมีดังนี้

วันที่ 1 ทำครัว ทำขนมตังเมกรอบ ทำข้าวเกรียบยาหน้า และ ทำหมวกร่วมกันกับบ้านน้ำเชี่ยว แล้ว ลงทะเลดูป่าโกงเกงที่สมบูรณ์ที่สุด 1 ใน 5 ของไทย เพื่อตามหาจู๋ทะเล ที่กินสดๆ ได้ พร้อมปลูกโกงกาง และ กลับมาทานข้าวเย็นที่บ้านน้ำเชี่ยว

นอนพักที่บ้านธรรมชาติล่าง ริมหาด

วันที่ 2 ตื่นมาเพื่อดูการทำผ้ามัดย้อมและ Eco print ที่ได้รางวัลระดับชาติ ของบ้านธรรมชาติล่าง และ ไปชมเขาวงเวียน โดยที่อีกกลุ่มก็ไปอาสาสอนภาษาให้โรงเรียนอนุบาลบ้านน้ำเชี่ยวเพื่อเป็นการทดสอบกิจกรรม แล้วค่อยไปสมทบกันที่บ้านยายม่อม เพื่อแช่ทรายดำบำบัดร่างกาย และ ดูการแปรรูปปลาโคกที่สร้างมูลค่าเพิ่มมากกว่า 10 เท่า พร้อมรับประทานอาหารว่างเมี่ยงคำแห้ง และ ชาใบขลู่ ก่อนไปทานอาหารเที่ยงริมทะเล ตามแนวคิด ครัวบ้านฉัน

แล้วก็กลับ กทม.

ทั้งนี้โครงการเองก็ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายมากกว่า 3 แห่งร่วมกันในการออกแบบในครั้งนี้ด้วย เพราะเชื่อว่าการทำงานเป็นทีมคือสิ่งที่สำคัญ

โดยผลสรุปที่ได้นอกจากทำให้เกิดเส้นทางการท่องเที่ยวที่เรียนรู้วัฒนธรรมแบบใหม่แล้ว เรายังจะได้ต่อยอดโครงการของแต่ละชุมชนไปสู่การพัฒนาที่เป็นแผนงานเฉพาะแต่ละชุมชนไปอีกต่างหาก

เพราะทั้งนี้หากเราเชื่อว่าวัฒนธรรมคืองานด้านสังคม ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เสาหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืน ถ้าเรามุ่งแค่งานวัฒนธรรมเพียงอย่างเดียวมันก็จะไม่เพียงพอ

ดังนั้นโครงการวัฒนธรรมสร้างสุขจึงเป็นเรือธง ในการที่จะเสริมหนุนให้ชุมชนที่นี่เข้มแข็งมากขึ้นในด้านเศรษฐกิจ อีกด้าน ทั้งนี้ทั้งสามชุมชนนี้มีความเข้มแข็งเรื่องสิ่งแวดล้อมในระดับสูงอยู่แล้ว

และยังจะหนุนให้เป็นเสมือนพื้นที่พี่เลี้ยงให้ชุมชนอื่นได้เข้ามาดูงาน และ ให้ความรู้ ซึ่งจะทำให้ชุมชนพี่เลี้ยงก็จะได้ประโยชน์เพราะจะสามารถเก็บองค์ความรู้ของตนได้ยาวนานและกว้างขวางมากขึ้นตามหลักของพิระมิดการศึกษา

ซึ่งในคราวนี้โครงการได้เชิญให้ชุมชนบางปะอินเข้ามาเรียนรู้ เพื่อให้ชาวบางปะอินกลับไปพัฒนาบ้านเกิดตนต่อไป

พบกันกับทริปรักษ์ชุมชน รักษ์ทะเล รักษ์หาด และ ทริปฝึกภาษาอังกฤษรูปแบบใหม่ ณ ตราด แห่งนี้ในเร็วๆนี้

#HST

#วัฒนธรรมสร้างสุข

#สสส.

#สคล

#voluntist

CREDIT ภาพจาก พี่น้อย พี่ฝน และ น้องจัสมิน

กองบรรณาธิการ SDNThailand