สตรีผู้มีความมุ่งมั่น เอาจริงเอาจัง อย่างเป็นมิตร  

นางศิวะพร คงทรัพย์ ; ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดตาก

สตรีสายมั่น พร้อมปกป้อง เด็กเยาวชน พ้นอบายมุข ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี  ทุกประเทศทั่วโลกจะให้ความสำคัญ และตระหนักถึงบทบาทของผู้หญิงที่มีต่อการขับเคลื่อนทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยเชิดชู ชื่นชม เพื่อเป็นกำลังใจสำหรับผู้หญิงใน “วันสตรีสากล”

สังคมไทย เปิดโอกาสและยกย่องให้เกียรติผู้หญิงที่มีความสามารถมากขึ้น สำหรับเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ปีนี้ขอยกกรณีของพี่เปิ้ล.. นางศิวะพร คงทรัพย์ ผู้ประสานงานจังหวัดตาก ผู้หญิงที่เก่ง และแกร่ง  มีบทบาททางสังคม ผู้หญิงสายบู้คนนี้ ได้ออกมากางปีกปกป้องเด็ก เยาวชน ที่ขาดโอกาส ให้มีพื้นที่ยื่นและอาศัยอยู่ได้ในสังคมปัจจุบัน จากการทำงานที่เอาจริงเอาจัง และนำสู่ความสำเร็จเสมอมา ทั้งนี้เคยได้รับประกาศเกียรติคุณสตรีดีเด่น ด้านการพัฒนาสังคมและครอบครัวจังหวัดตาก ในวันสตรีสากล ปี 2562 ที่ผ่านมา

จุดเริ่มต้นการต่อสู้ของพี่เปิ้ล ได้แก่ งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก เป็นงานท่องเที่ยวระดับชาติ จากอดีตนั้นเป็นภาพบรรยากาศงานประเพณีที่เคยคับคั่งหนาแน่นไปด้วยลานเบียร์หลากหลายยี่ห้อ  และการต่อสู้ที่ผ่านของเธอได้ทำให้การจัดงานลอยกระทงสายฯ จังหวัดตากกลายเป็นงาน งานปลอดเหล้า ปัจุจบันเป็นทำเนียบปฏิบัติไปแล้ว สำหรับงานลอกระทงสาย การเปลี่ยนแปลง เป็นไปในทางที่ดีขึ้น กลายเป็นงานที่อบอุ่น ลูกเล็ก เด็กแดง และผู้สูงอายุก็สามารถมาเดินเล่นเที่ยวชมในงานโดยไม่ต้องระแวง ระวัง คนเมา หรือการวิวาท ตีกันแล้ว

พี่เปิ้ลบอกกับเราว่า การรณรงค์ลดปัญหาการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่องแบบนี้จะหาคนทำยาก บางคนก็ทักท้วงเพราะเป็นห่วง ว่าจะทำได้หรอ กลัวว่าจะเป็นอันตราย ไม่ก็จะเหนี่อยเปล่าๆนะ แต่สำหรับพี่เปิ้ลกลับมองว่าประชาชนก็มีหน้าที่เหมือนกันนะ มันเป็นเรื่องของพวกเราด้วย เราคิดว่าจะทำอะไรในสิ่งที่พอทำได้ เพื่อช่วยเหลือสังคมก็ควรจะทำ

ทุกวันนี้ สิ่งที่ได้ทำไม่ใช่เฉพาะเรื่องการรณรงค์งดเหล้าอย่างเดียว จริงๆแล้วมันทำได้ทุกเรื่องเลย ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม  การทำงานในพื้นที่จังหวัดตากพี่เปิ้ล มีหลายบทบาทหน้าที่ สวมหมวกหลายใบ ล้วนแล้วแต่เป็นตำแหน่งทางสังคม ที่สามารถจะขยับออกมาช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วย ซึ่งคิดว่าเราพอมีต้นทุนทางสังคมอยู่บ้าง เมื่อได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ การสร้างความสัมพันธ์ ก็จะสามารถประสานขอความร่วมมือได้  เมื่อช่วยคนอื่นได้ก็จะรู้สึกอิ่มเอม มีความสุข  การที่เราออกมาเป็นคนเชื่อมประสานระหว่างประชาชน กับหน่วยงาน ทำงานเป็นภาคประชาสังคม หน่วยงานต่างๆก็จะเข้ามาช่วยเหลือ ด้วยความเต็มใจ

การทำงานเราไม่ได้ไปโจมตีใครไม่ได้ไปขัดแข้งขัดขาใคร ไม่ว่าผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ เราก็ต้องเข้าใจคนค้าขายเขาด้วย ดังนั้นเราจะต้องคุยกันทำความเข้าใจกัน ชี้แจง เราจะใช้ความเป็นผู้หญิงอ่อนหวานนุ่มนวลของเราเข้าไปขอร้องให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่หากเราได้พูดคุยทำความเข้าใจกันแล้วยังไม่เข้าใจ และยังไม่ปัติตามก็อาจจะมีบ้างที่จะต้องเปลี่ยนท่าทีมาเป็นจริงจัง มุ่งมั่นมากขึ้น เราไม่ได้อยากขัดแย้งอะไรเพราะเราก็มาจากสายธุรกิจ แต่ถ้าเราไม่ลงมาทำก็ไม่มีใครเป็นเจ้าภาพหลัก หน่วยงานต่างๆก็จะไม่กล้าออกหน้าขยับอะไร เราก็เลยต้องออกมาขับเคลื่อนเป็นแกนของงานสร้างการมีส่วนร่วม เมื่อเราก้าวเข้ามาทำงานจิตอาสาแล้วเราต้องไม่นิ่งเฉยกับปัญหาใดๆ

บางคนคิดว่าพี่เปิ้ลร้าย ทำงานแล้วเอาอยู่คือเราต้องร้าย ต้องดุหรอ  พี่คิดว่าการทำงานสำหรับผู้หญิงกับผู้ชายมีแนวทางที่แตกต่างกัน ผู้ชายจะแนวดุดัน จริงจัง แต่ถ้าเป็นผู้หญิงอย่างพี่เปิ้ล อาจจะร้ายแต่ ร้ายแบบน่ารักนะ ไม่ว่าจะท่าที คำพูด น้ำเสียง  สำหรับการทำงานของเราก็เอาจริงเอาจัง แต่ไม่ได้เอาเป็นเอาตาย ซึ่งผลลัพธ์ ก็ออกมาใช้ได้เช่นกัน พี่เปิ้ลคิกว่า “ถ้าเราทำทุกอย่างโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่ว่าจะเรื่องงานส่วนรวม หรือเรื่องส่วนตัว เราก็จะสามารถทำให้เราก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคได้ และจะทำสิ่งนั้นได้ด้วยดี”

การทำงานที่ประทับใจมากๆ คือการทำงานกับเด็กๆ บางคนก็มองการทำงานกับเด็กเป็นเพียงอีเว้นท์ ไป แล้วจะขับเคลื่อนเติบโตไปได้อย่างไร จริงๆแล้วพี่มองว่า พวกเขามีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น สามารถเปลี่ยนชีวิตเติบโตมีงานทำ สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต้องเป็นคนดีมากมาย แต่ไม่สร้างปัญหา ก็นับว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม แค่นี้พี่ก็มีความสุขแล้ว เพราะการได้ดูแลปกป้องคนที่อยู่รอบๆตัว เมื่อเราสามารถช่วยให้เขาไม่ทุกข์ได้ ก็เป็นความสุขใจอีกรูปแบบหนึ่ง และจะเป็นกำลังใจให้เราไม่ท้อ พร้อมสู้ต่อไป

สิ่งที่ได้รับจากสังคม ที่ทำให้รู้สึกมีความสุข และยังมุ่งมั่นทำต่อไป คือการที่ได้รับความไว้วางใจจากสังคม แค่มีใครไว้วางใจให้เราได้ทำ จะหนักแค่ไหน เราก็มีความสุขที่สุดแล้ว มันมีความปลื้มปิติ เป็นดั่งน้ำชะโลมใจ เป็นแรงผลักดันสำหรับการก้าวเดินไปข้างหน้า พี่เปิ้ลจะยิ้ม..สู้ต่อไปได้ด้วยความยินดี ไม่มีวันท้อ.

นักสื่อสาร องค์กรสุขภาวะ