เรื่องเล่า..บั้งไฟปลอดเหล้า สีสันบั้งไฟกุดดู่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู

วันที่ 11 พค 2567 ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกอบจ.หนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ จัดโดยเทศบาลตำบลกุดดู่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู บั้งไฟกุดดู่อำเภอโนนสัง ระหว่างวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2567 ณ สนามศิลคุณ ตำบลกุดดู่อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู

กิจกรรมในงานประกอบด้วย ขบวนแห่บั้งไฟของชุมชนต่างๆในตำบลกุดดู่ 6 ชุมชน ประกวศขบวนนวัตกรรม และขบวนรณรงค์ปลอดเหล้าของเยาวชน Y-SDN โนนสัง ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกัน ระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ อีกทั้งเป็นการจัดสภาพแวดล้อมงานบุญประเพณีปลอดเหล้า เพื่อป้องกันนักดื่มนักสูบหน้าใหม่

โดยมีประกาศจากเทศบาลตำบลกุดดู่ ลงนามโดยนายสุนทร มุนติเก นายกเทศมนตรีตำบลกุดดู่ ให้การจัดงานบุญบั้งไฟ ในครั้งนี้เป็นงานปลอดเหล้า มีการตรวจเตือนร้านค้าและลงพื้นที่เฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมาย ของคณะทำงานด้านสุขภาพร่วมกับแกนนำเยาวชน YSDN อีกทั้งได้มีการจัดทำเวทีเพื่อสำรวจความพึงพอใจ หรือสำรวจความคิดเห็นในการจัดงานปลอดเหล้า รับฟังข้อเสนอแนะในการจัดงานครั้งต่อไป

นางสาวประนันทกิจ เกณสาคู YSDN โนนสังกล่าวว่า

นอกจากความสามัคคีของคนในชุมชน ที่ต้องการคงอัตลักษณ์บั้งไฟแสนฉบับเทพลีลาที่งดงามไม่มีที่ใดเหมือนแล้วนั้น ยังสะท้อนให้เห็นข้อแตกต่างของพื้นที่อื่น โดยมีการผนวกแนวคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอผ่านขบวนแห่ โดยหยิบจับเหตุการณ์สำคัญในบ้านเมืองมาเล่าสู่กันฟัง เป็นความครีเอทและความสนุกสนานอีกแบบหนึ่งและที่สำคัญยังได้เห็นความพยายามของชุมชนในการที่จะเปลี่ยนแปลงค่านิยมเดิมของบุญประเพณีที่ขาดเหล้าไม่ได้ อย่างงานบุญบั้งไฟ ขยับให้เป็นงานบุญประเพณีปลอดเหล้า แม้จะเป็นการสวนกระแสค่านิยมบางอย่างที่มีมาช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษ ที่สะสมบ่มเพาะมาเป็นหลายสิบปีหรืออาจจะร้อยปีๆที่สังคมมองว่าเปลี่ยนแปลงได้ยาก แต่สำหรับชาวกุดดู่ล้วนมองว่า “ไม่ลองก็ไม่รู้ ไม่ลงมือทำ ก็ไม่ได้เห็น” ขยับทีละเล็กทีละน้อยจากเคยมีลานเบียร์ก็ไม่มีให้เห็น จากเคยรับทุนสนับสนุนจากธุรกิจแอลกอฮอล์ ก็ละเลิกไป

พร้อมทั้งนี้ยังกำหนดโซนนิ่งอยากให้เป็นพื้นที่ปลอดเหล้า สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ต้องการจะยกระดับชุมชนให้เป็นชุมชนอารยะที่ไม่เคยมีมาก่อนในจังหวัดหนองบัวลำภู กฎข้อบังคับใช้น้อยๆ แต่ให้ใจเยอะๆ ในนามเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภูอยากขอบคุณและให้กำลังใจคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลกุดดู่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภูทุกท่านอย่าได้ย่อท้อและทำดีต่อไปเกียรติภูมิทั้งหมดเพื่อลูกเพื่อหลานจะได้อยู่ในสังคมที่ดีงามในอนาคต

ภาพ/ข่าว จากเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน