เปิดใจ.. หนุ่มใหญ่ใช้แรงงานเลิกเหล้า ชนะใจตนเอง

ตัดสินใจเลิกเหล้าเปลี่ยนชีวิต ด้วยความรักและกำลังใจจากแม่

ในวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันระลึกถึงแรงงานไทย กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิ์หยุดงานในวันแรงงานแห่งชาติด้วย เหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายล้วนได้หยุดพักผ่อนกัน ส่วนบางคนก็ได้ใช้โอกาสนี้เดินทางไปเที่ยวและเฉลิมฉลองกัน ซึ่งในสถานการณ์ขณะนี้ยังอยู่ในห้วงของโรคระบาดโควิด ก็คงต้องขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการเดินทางไปในที่ต่างๆ บางคนก็อาจนัดเพื่อนๆฉลองวันหยุดตามความชอบกันไป เพราะปีนี้มีวันหยุดชดเชยเลยเพิ่มวันหยุดมาได้อีก 1 วัน  ทั้งนี้ยังคงต้องดูแลตัวเอง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ล้างมือ ใส่แมส และพกเจลแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งการต้องไม่ประมาทเพราะอาจจะจะนำโรคภัยหรืออุบัติเหตุ และความปลอดภัยมรสู่ชีวิตได้

หนุ่มใหญ่ผู้ใช้แรงงาน นายสุรฉัตร  ขำนอก อายุ 44 พนักงานคลังสินค้า บริษัท ไทย ไดโซ แอโรโซล จำกัด นิคมอมตะซิตี้ชลบุรี แชร์ประสบการณ์ชีวิตของเขาว่า วันแรงงานแห่งชาติปีนี้ สำหรับผมเองก็คงจะได้หยุดพักผ่อนอยู่กับบ้าน ได้ทำกิจกรรมอะไรกับลูก กับครอบครัวไปเล็กๆน้อยๆ แต่บางคนอาจใช้โอกาสพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อน เรื่องเที่ยวก็คงพูดถึงไม่ได้มากเท่าไหร่ แต่ถ้าหากพูดถึงเรื่องการดื่มของผมเมื่อสมัยวัยรุ่น เป็นเรื่องเลย พฤติกรรมการดื่มตอนสมัยวัยรุ่น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแก๊งส์เพื่อนวัยรุ่นด้วยกัน แก๊งส์เพื่อนๆ เมาด้วยกันเสมอๆ ตั้งแต่เรียนหนังสือผมดื่มมาตลอด และสมัยนั้นไม่เคยคิดที่จะเลิกดื่มเลย จนกระทั่งทำงาน และมีครอบครัว เคยประกาศเอาไว้เลย “เลิกเหล้า.. ให้เลิกกับเมียยังดีกว่า”  และในที่สุดวันนั้นก็มาถึง ผมไม่เคยคิดเลยว่าความสนุกสนานในวงเหล้าของผม จะทำให้ชีวิตของผมค่อยๆแย่ลง ภรรยาที่คิดว่าเขาจะอดทนไปกับผมเขาก็เลิกกับผมไปจริงๆ ผมเลยยิ่งดื่มหนักมากขึ้น เมาทุกวัน มีหนี้สินรุงรัง พาชีวิตพังไปเมื่อ 10 ปีก่อน หน้าที่การงานขาดประสิทธิภาพ แฮงค์มาทำงานอยู่บ่อยๆ การขาด ลา มาสายเป็นประจำ เงินทองก็หมดไปกับค่าเหล้าเบียร์ ..เคยคิดทบทวนไปมาว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการดื่มเหล้า เพราะนำเงินที่ได้ไปดื่มเหล้า สนุกเฮฮาไปวันๆ อยู่นอกบ้าน มีภาระหนี้สินรุงรัง ทำให้แฟนเลิก..ทิ้งไป

เมื่อปี 2559 ผมตัดสินใจเข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา คิดว่าจะเริ่มต้นจะงดเหล้าเข้าพรรษาแค่ 3 เดือน ขณะที่งดเหล้าอยู่ก็คิดว่าเดี๋ยวออกพรรษาจะฉลองให้เต็มที่เลย แต่พอถึงวันออกพรรษาจริงๆ เดินเข้าไปวนเวียนในร้านสะดวกซื้อคิดว่าจะซื้อเบียร์ไปฉลอง  แต่กลับมาคิดดูอีกที เราน่าจะลองงดต่ออีกสักอาทิตย์ดีไหม พอคิดได้อย่างนั้นก็เลยเดินออกมา ไม่ได้ซื้อเบียร์ออกมาอย่างที่ตั้งใจ​ เหตุการณ์ที่สำคัญอีกอย่างคือในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสวรรคต ทำให้ผมคิดว่าผมอยากจะงดเหล้าถวายเป็นพระราชกุศลให้ในพระองค์ท่าน ก็เลยตั้งใจงดต่ออีก 9 เดือน ให้ครบ 1 ปี  ตอนนั้นตั้งใจไว้ไม่ได้บอกใครคิดว่าถ้าทำสำเร็จจึงจะบอกให้เพื่อนๆฟัง พอเลิกมาได้ยาวนานเป็นปีแล้ว ก็เลยตั้งใจต่อไปว่าจะเลิกดื่มมาเรื่อยๆ น่าจะดีกว่า แล้วก็ทำได้จริงๆ ผมว่าการที่ผมงดเหล้าได้ผมว่ามันทำให้ผมมีเวลากับตัวเอง​ สติมากขึ้น ได้ไตร่ตรองเยอะขึ้นกับชีวิตของตัวเอง การงดเหล้าเบียร์ครั้งนี้ ทำให้ผมได้รับเข็มการเชิดชูเป็นคนหัวใจเพชร คือเลิกเหล้าตลอด  3 ปีขึ้นไป ที่การตั้งใจงดเหล้าของผมกลายเป็นการตั้งใจเลิกเหล้าตลอดชีวิต เครือข่ายงดเหล้า​ภาคตะวันออก จึงได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ​สำหรับคนที่ตั้งใจเลิกเหล้าตลอดชีวิต หลังจากที่เลิกเหล้าได้ก็ดีขึ้นผมยังได้รางวัล จากทางบริษัทฯด้วย ได้รับเงินรางวัล เป็นกำลังใจที่ผมสามารถเลิกเหล้าได้  และจากวันนั้นมาถึงวันนี้​เวลา​ 5​ ปีแล้ว ผมยังไม้ได้กลับไปดื่มอีกเลย

สำหรับวิธีการเลิกเหล้า​ ตอนนั้นผมจะนึกถึงแม่ เขาคอยให้กำลังใจทำให้งดต่อไปได้อีกทีละนิดๆ ตอนที่กำลังเลิกเหล้า ก็จะห่างๆเพื่อนที่ดื่มเหล้า แล้วก็รีบกลับบ้าน มานั่งดูโซเชียล YouTube  ดูหนังฟังเพลง​ ตอนแรกๆ เพื่อนๆก็ไม่เข้าใจ จะ​ชวนให้มาดื่มตลอดเลย​ การดื่ม​ในแต่ละเดือน ค่าเหล้า-เบียร์ประมาณ​ 3000 – 4000 บาท ปัจจุบันผมเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ แพ็คเกจเบียร์เหล้าเบียร์มันเปลี่ยนแปลงไปหมดทำสวยดูเชิญชวนให้ดื่มมากเลยอ่ะ อีกเหตุการณ์ที่จำได้ก็คือคุณพ่อผมเองก็ได้เสียชีวิต จากการดื่มสุราเยอะมากคุณหมอบอกว่าคุณพ่อช็อค จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

ผมว่าการไม่ดื่มเหล้ามันทำให้ชีวิตของผมดีขึ้นจริงๆ สุขภาพร่างกายสดชื่น ทำงานมีประสิทธิภาพ ได้เงินมาพอได้ใช้จ่ายมีเหลือเก็บบ้าง มีความสุขมากกว่าเดิมครับ ปัจจุบันนี้ผมก็มีครอบครัวใหม่ มีภรรยาเขารู้สึกดีที่ผมเป็นคนไม่ดื่มเหล้า เขาบอกว่าโชคดีที่ได้เจอกันตอนที่ผมเลิกเหล้าไปแล้ว ตอนนี้เก็บเงินเพื่อไปปลดหนี้ครับ มีเงินส่งให้กับแม่สม่ำเสมอ แล้วก็ได้ดูแลครอบครัวประคับประคองชีวิตร่วมกันไปหากหมดหนี้ก็น่าจะดี มีความสุขมากขึ้นไปอีกครับ

เมื่อได้รู้เช่นนี้แล้วในวันแรงงานแห่งชาติปีนี้ เราขอส่งกำลังใจให้มนุษย์ เงินเดือนทุกท่าน ผู้ใช้แรงกาย แรงใจ มุ่งมั่นในการทำงานต่อสู้กับชีวิต ได้ตระหนักถึงวันที่เป็นการพักผ่อน สำหรับดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะออกกำลังกาย รับประทานอาหารดีๆ หรือมีโอกาสได้อยู่กับครอบครัวในวันหยุด เนื่องจากเป็นวันแรงงานแห่งชาติอย่างมีความสุขกันนะคะ

นักสื่อสาร องค์กรสุขภาวะ