แพ้เพื่อชนะ!

“คุณพ่อคะคุณพ่อ เพื่อนของหนูเค้าเอาคลิปอันนี้ให้หนูมาค่ะ เค้าบอกว่าคุณพ่อเค้าทำคลิปไว้ ให้หนูเอาไปให้คุณพ่อดูบ้าง จะได้เลิกเหล้าได้ค่ะ”

“ใครน่ะลูก ไหนพ่อขอดูหน่อยซิ”

“นี่ค่ะ คุณพ่อของฟ้าใสน่ะค่ะ”

“อ่อ เอ เค้าเลิกได้แล้วหรือ ทำได้ยังไงน่ะ ไม่เคยเห็นบอกว่าจะเลิกเลยนี่…”

“คุณพ่อดูนะคะ หนูจะไปเลี้ยงผีเสื้อต่อแล้วค่ะ กำลังสนุกเลย”

–(((—)))—(((–)))—(((—)))—(((—)))–

“เฮ้อ! ดูซะหน่อยก็ได้น่ะ เห็นแก่ลูก เลิกเหล้าเข้าพรรษาปีแรกนี่มันเหนื่อยเหมือนกันนะเนี่ย เฮ้อ จะรอดไหมหว่า…” เอกเกาหัว หยิบขึ้นมาดูอย่างไม่กระตือรือร้นเท่าไหร่…

“สวัสดีครับ ผมทำคลิปนี้ขึ้นมา อย่างปุบปับเลยครับ ใครที่รู้จักผมก็จะรู้ว่า มีเหล้าที่ไหน ต้องมีไอ้เจตที่นั่น 555 ขาดผมแล้วไม่มีสีสันในวงเหล้าแน่ๆ งดเหล้าเข้าพรรษาน่ะเหรอ ไม่มีวันหลุดปากจากผมแน่ ไม่เคยมีใครได้ยินหรอก 555

แต่…ปีนี้ ผมแอบลองงดเหล้าเข้าพรรษาคร้าบบบบ ไม่บอกใครหรอก อาย กลัวทำไม่ได้ กลัวคนแซว แล้วเป็นยังไงน่ะเหรอครับ ผมเผลอกลับไปดื่มตั้งแต่วันแรกเลยครับ เปิดขวด หยิบแก้ว รู้ตัวอีกที อ้าว เข้าปากแล้ว มันพริบตาเดียวเลยครับ ผมงงมาก เกิดอะไรขึ้นกับผมเนี่ย

สักสองอาทิตย์ผ่านไป เอาใหม่ ตั้งหลักใหม่ ไม่ใช่กินใหม่นะครับ 555 แต่เริ่มใหม่นี่ก็ทำเอาผมถอดใจเหมือนกัน กลัวพลาดอีก….

โชคดีมาก ลูกฟ้าใสให้ผมไปช่วยซื้อของมาทำโครงงานอะไรของแกที่เรียนหนังสือน่ะ แถวบ้านมันไม่มี เลยต้องเข้าเมืองไปซื้อ แล้วผมก็ได้ยิน คงเป็นเพื่อนหรือญาติเจ้าของร้านเขาน่ะ เขานั่งคุยกันหน้าบ้าน 3-4 คน ผมได้ยินเข้าพอดี มันโดนใจผมเลย! นั่นแหละ ผมจึงฮึดเริ่มใหม่อีกที อยากรู้ใช่ไหมล่ะ เค้าคุยกันว่าไง….

มีคนนึงที่ดูเค้ามีความสุขดี เค้าพูดว่า มีคนมากมายในโลกที่รู้ตัวว่ากินอาหารบางอย่างไม่ได้ อย่างเช่น อาหารทะเล ถั่ว ไข่ แตงกวา กล้วย พอกินเข้าไปแล้ว มันก็จะไม่สบาย ป่วยเลย บางคนก็คันคอ บางคนผื่นขึ้น สารพัดอย่าง ผมเองก็เป็นคนที่แพ้อาหารทะเลคนนึง แต่ก่อนผมก็มัวแต่สงสารตัวเอง บ่นให้คนอื่นฟังว่าเหมือนถูกจำกัดการกิน ไม่ได้กินอาหารที่อร่อย เศร้าจัง แต่แม้ว่าจะรู้สึกอึดอัด เหมือนโดนโกง แต่ก็ไม่ฉลาดเลย ที่จะไม่นึกถึงร่างกายตัวเอง ถ้าไม่ทำ ก็จะอึดอัดกว่าเดิม ไม่สบายอีก ถ้าหากผมอยากมีชีวิตรอด ผมอยากมีความสุขได้บ้าง ผมก็จำเป็นต้องฝึกยอมรับสภาพร่างกายที่เป็น ก็มันกินไม่ได้นี่หว่า ทำไงได้…

แล้วก็มีวันนึง ผมนั่งมองแก้วเหล้า ถามตัวเองว่า ทำไมกินเหล้าทีไร สุดท้ายเหล้ามันกินผมทุกที… ผมก็นึกขึ้นมาได้ว่า มันเหมือนกับไอ้ที่ผมแพ้อาหารทะเลนั่นแหละ ผมแพ้ กินไม่ได้ เหล้าก็เหมือนกัน ผมแพ้เหล้า กินไม่ได้ กินทีไรมันกินผมทุกที…

อีกอย่าง ช่วงนั้นคนที่ผมรู้จัก ลงแดงตาย ตับแข็งมั่ง ผมก็ชักหวั่น ๆ ข่าวก็มีเป็นระยะ เมาแล้วขับตาย ดื่มก่อนฆ่าตัวตายมั่ง เมาแล้วทะเลาะฆ่าคนตายมั่ง อะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด

ผมเลยคิดๆ ถ้าไม่ดื่มก็จะปลอดภัย ไม่อยากเจอความเลวร้ายขั้นสุดของเหล้าเล้ยยยย”

–(((—)))—(((–)))—(((—)))—(((—)))–

“แพ้เพื่อชนะนี่หว่า!!!” เอกอุทานออกมาเมื่อดูจบ

“เอาวะ ฮึดใหม่อีกรอบกันโว้ย! ขอบใจเจตเว้ย โทรไปคุยดีกว่า”

–(((—)))—(((–)))—(((—)))—(((—)))–

29.9.64

Sober people

กองบรรณาธิการ SDNThailand