อบต.ทรายขาว อ.พาน “ประชุมพลังชชุมชนเข้มแข็ง 4 ประสานสู่การจัดการถนนปลอดภัย”

การดำเนินการ เพื่อแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางถนน ในการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางถนน โดยเน้น ที่ปัจจัยเสี่ยง 5 ประการ และปัญหาที่ส คัญ 2 ด้าน ได้แก่ การเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทาง ถนน สำ หรับการปรับปรุงในระยะยาว ให้มีการจัดการแบบครอบคลุมที่เกี่ยวข้อง กับหลายภาคส่วน โดยให้พิจารณาทั้งยานพาหนะ ผู้ใช้ ถนน และสภาพถนน ส่วนในระยะสั้นการเปลี่ยนแปลง บางประการสามารถดำเนินการให้สำเร็จได้ด้วยวิธีการ ที่คุ้มค่าต่อการลงทุน เช่น การออกกฎหมายความ ปลอดภัยทางถนนที่ครอบคลุม การบังคับใช้กฎหมาย และการรณรงค์เพื่อเพิ่มความตระหนัก

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ณ อบต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย ได้มีการประชุมโครงการสานพลังชชุมชนเข้มแข็ง 4 ประสานสู่การจัดการถนนปลอดภัย ประกอบด้วยหลายหน่วยงานในพื้นที่ เช่น ตำรวจจราจรเชียงราย คณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอพาน ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลทรายขาว เบื้องต้นให้เลือกจากจุดที่มีคนในชุมชน หรือชุมชนใกล้เคียง ใช้สัญจรไปมาเป็นประจำ เป็นจุดที่อยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญซึ่งเป็นที่รวมกลุ่มของคนในชุมชน เช่น โรงเรียน  วัด ตลาด และเป็นจุดซึ่งเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และหรือมีความสูญเสียจากอุบัติเหตุสูง อาจเป็นได้ทั้งทางแยก ทางตรง ทางโค้ง ทางแคบ จุดกลับรถ  หรือแม้แต่ทางข้าม และบริเวณสภาพถนนที่มีความความบกพร่อง โดยใช้ความถี่ของการเกิดอุบัติเหตุ

นายจีรพงษ์ ใจวงค์ นายกองค์การบริหาส่วนตำบลทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย กล่าวว่าจากแนวคิดสู่นโยบาย ว่าจะทำอย่างไรในพื้นที่ อบต.มีความปลอดภัยทางการใช้ถนน จึงได้นำเสนอทาง สสส.เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในชีวิติประจำวัน การดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าสถานการณ์สู่กาจัดการความาปลอดภัยทางถนน ว่ามีพฤติความเสี่ยงเช่นการดื่มสุรา คิดเป็น 63% รองลองมาการสวมหมวดนิรภัยในเวลาขับขี่ จึงสท้อนให้เห็นความอุบัติและการสูญเสีย  “โครงการสานพลังชชุมชนเข้มแข็ง 4 ประสานสู่การจัดการถนนปลอดภัย” เป็นอีกแนวทางหนึ่งจะสร้างจิตสำนึก และสร้างตระหนัก ของผู้ขับขี่ รถยนต์ พฤติกรรมในการขับขี่ การปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด