จังหวัดลำปางจัดตั้งชมรมคนหัวใจเพชร เลิกเหล้าตลอดชีวิต

จังหวัดลำปางประชุมแกนนำชมรมคนหัวใจเพชร 9 ชมรม เลิกเหล้าตลอดชีวิต แห่งแรกของจังหวัง มุ่งหวังพัฒนาเป็นเครือข่ายอาสาสมัครงดเหล้าประจำหมู่บ้าน ช่วยเหลือเหยื่อน้ำเมาในอนาคต และสู่ชุมชนพึ่งพาตนเอง

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2566 ณ วัดบรรพตสถิต อ.เมือง จ.ลำปาง ประชาคมงดเหล้าจังหวัดลำปาง และศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน ได้มีการประชุมติดตามการดำเนินงานของชมรมคนหัวใจเพชรเพื่อให้กำลังคณะทำงาน ผลการติดตามพบว่า ชมรมมความพร้อมหลายด้าน เช่น แกนนำชุมชน ทรัพยากรชุมชน กติกาชุมชน รวมไปถึงการจะก้าวไปสู่ชุมชนพึ่งพาตนเอง ในปีนี้จังหวัดลำปางที่จะพร้อมขับเคลื่อนกระบวนการ ชวน ช่วย ชมเชียร์ จำนวน 9 ชมรม ถือเป็ฯการก่อตั้งชมรมที่ประกาศเจตนาเลิกเหล้าตลอดชีวิ

นายชาญ อุทธิยะ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดลำปาง กล่าวว่า มีแนวโน้มจะขยายไปยังหมู่บ้านอื่นๆ ในอนาคตถือเป็นพื้นที่ๆ มีความเข้มแข็งอีกพื้นที่หนึ่งในของจังหวัด ด้านชุมชนเข้มแข็งในการแก้ปัญหาเรื่องเหล้าด้วยวิถีพอเพียง นอกจากนี้เครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครลำปาง ที่จะมีส่วนขับเคลื่อนด้านวิชาการ และการติดตามเพื่อให้เกิดเครือข่ายร่วมมือในการดำเนินการต่อไป