อุ่นเครื่องศึกลูกหนังโต๊ะเล็ก จากลานวัด สู่เมืองกรุง “สารคาม ลานวัดลีก” ช่วยแก้ปัญหาเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด กลุ่มเยาวชน

นายบุญชอบ สิงห์คำ ผู้ประสานงานประชาคมงดเหล้าจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านลาด ตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม วัดโพธิ์ศรี บ้านลาด รว่มกับ เครือข่ายงดเหล้ามหาสารคาม จัดกิจกรรมลานวัด ลีก และค่ายคุณธรรมเยาวชน โดยมีเด็กและเยาวชนในหมู่บ้านและในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 50 คน พร้อมทั้งผู้ปกครองที่มาร่วมชมให้กำลังใจ และหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งดำเนินกิจกรรมในรูปแบบการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ภายใต้ชื่อ “ลานวัด ลีก” เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน ในชุมชนได้มีโอกาสเข้าถึง และร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักกีฬาเข้าสู่การแข่งขันกีฬาฟุตชอล ในรายการ SDN ฟุตซอล ที่จะจัดขึ้นในเร็ววันนี้ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมการแข่งขันที่มีมาตรฐานระดับสากลและเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศอีกรายการหนึ่ง

ทั้งนี้เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดมหาสารคามจะได้กำหนดจัดการแข่งขันในรอบคัดเลือกระดับจังหวัดในช่วงต้นปี 66 นี้ โดยมีแนวคิดที่จะเปิดพื้นที่ให้กลุ่มเยาวชนนักกีฬาที่รวมกลุ่มกันในชุมชนได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันร่วมกับทีมสถานศึกษาต่างๆ ผลักดันไปสู่การแข่งขันระดับภูมิภาคและระดับประเทศต่อไป

พระอธิการสุเนตร กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรี บ้านลาด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ลานวัด ลีก คือพื้นสร้างสรรค์ แก้ปัญหาเด็กดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เสพยาเสพติด เมื่อหลายปีก่อนพอมีการแข่งขัน จะตั้งวงดื่มเหล้าในวัด ตามขอบสนาม ปิดท้ายด้วยเหตุทะเลาะวิวาท จึงได้ร่วมกับเครือข่ายงดเหล้าและส่วนงานอื่นๆตั้งกติกา หากใครที่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้จะไม่ให้ร่วมการแข่งขัน เด็กๆเริ่มกลัว ผู้ปกครองเริ่มตระหนัก จึงสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้จนถึงทุกวันนี้ วัดจึงถือว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กเป็นพื้นที่สีขาวที่เด็กกล้าเข้ามาทำกิจกรรมมากขึ้น สามารถดึงเด็กเข้าวัดมากขึ้น ผู้ปกครองเองก็มีความมั่นใจเมื่อเด็กมาทำกิจกรรมที่วัด”

ทางด้านนายศุภฤกษ์ ต่อพันธุ์ ผู้ช่วย ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ในฐานะผู้ดูแลงานแผนงานพัฒนาศักยภาพเยาวชนและกิจกรรมพิเศษ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบนได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะจัดการแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (ชาย) ใน 11 จังหวัดภาคอีสานตอนบน ในช่วงเดือน ธันวาคม ปี 65- กุมภาพันธ์ ปี 66 และการแข่งขันในระดับภูมิภาค เดือน มีนาคม 66 เตรียมความพร้อมสู่การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ในเดือน เมษายน 65 ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ Thai PBS ร่วมกับกรมพลศึกษา และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในรายการแข่งขันที่มีชื่อว่า “SDN Futsal NO-L Cup 2023 Inspried By Thai PBS ครั้งที่ 4” ลานวัด ลีก ครั้งนี้ จึงนับได้ว่าเป็นนัดอุ่นเครื่องของจังหวัดมหาสารคาม

ภาพ/ข่าว : แผนงานพัฒนาศักยภาพเยาวชนและกิจกรรมพิเศษ

เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน