เทพินท์ พงษ์วดี – ผู้หญิงแกร่ง..กลุ่มชาติพันธุ์แม่ฮ่องสอน

นางเทพินท์ พงษ์วดี ประทานสตรีตำบลจองคำ

สังคมมีความเหลื่อมล้ำสูงมาก ทุกวันที่ตื่นขึ้นมาจะคิดว่าวันนี้ฉันจะทำอะไร ฉันจะช่วยเหลือใครได้บ้าง  อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะคอยช่วยพวกเขาได้บ้าง..จะมากจะน้อย ก็ยังดี

นางเทพินท์ พงษ์วดี ประธานสตรีตำบลจองคำ, ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลและอำเภอ, ประธานสภาองค์กรชุมชน ตำบลจองคำ, ประธานสภาและนายกสมาคมสวัสดิการจังหวัดแม่ฮ่องสอน, ประธานไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ประธานอสม.ตำบลจองคำ, ประธานศูนย์ส่งเสริมการช่วยเหลือสังคมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เปิดเผยว่า ได้มาทำงานช่วยเหลือสังคม มันก็เป็นความสุขที่ได้ทำ ได้ช่วยเหลือคนทุกคนที่มีความเดือดร้อน ไม่เคยคิดเหนื่อย ทำงานมานาน ตั้งแต่อายุ 20 ปี จนทุกวันนี้อายุ 73 ปีแล้ว

ปัจจุบัน สังคมมีความเหลื่อมล้ำสูงมาก ทุกวันที่ตื่นขึ้นมาจะคิดว่าวันนี้ฉันจะทำอะไรบ้าง ฉันจะช่วยเหลือใครได้บ้าง  อดีตครอบครัวเคยยากจน ทำให้เรารู้จักช่วยเหลือสังคม จึงเห็นถึงความเดือดร้อนของคนในชุมชน คนที่เขาไม่ได้รับโอกาส อยากเป็นส่วนหนึ่งที่คอยช่วยพวกเขาได้บ้างไม่มากก็น้อย

ที่ผ่านมาในกลุ่มชาติพันธุ์เขาดื่มเหล้ากันเยอะ ทำให้ร่างกายของพวกเขาทรุดโทรม เขาสูบบุหรี่ เล่นไพ่ด้วยกันคนที่ เคยเป็นทีมทำงานของแม่ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง เขาก็สูบบุหรี่-ดื่มเหล้า ปรากฏว่าเสียชีวิตไป 2 คน และที่เหลืออีก 2 คน ก็กำลังสุขภาพร่างกายทรุดโทรม เพราะเขาเป็นโรคถุงลมโป่งพอง เมื่อก่อนในชุมชนนี้ก็เคยเห็นการทะเลาะเบาะแว้งกัน เนื่องจากการดื่มเหล้าในครอบครัว ตั้งแต่ปากซอย จนท้ายซอย ปัจจุบันไม่ค่อยเห็นแล้ว

แม่เทพินท์กล่าวต่อว่า ทำงานในหลายๆด้าน ทั้งเชิงรุก และลงพื้นที่อย่างทั่วถึง อีกทั้งทำงานการประชาสัมพันธ์ใช้เสียงตามสายเพื่อประชาสัมพันธ์บอกกล่าวข่าวสารต่างๆ โดยนำสปอร์ตวิทยุรณรงค์ประเด็นต่างๆมาเปิดให้คนในชุมชนได้รับทราบ ให้เขาได้รับรู้ถึงโทษ พิษภัย ต่างๆ ให้เขาได้ยินทุกวัน แต่บางคนก็ปัดลำโพงขึ้นฟ้า แต่แม่ก็ไม่ละความพยายาม เพราะคนส่วนใหญ่ ได้ให้การยอมรับ และเห็นความสำคัญของประเด็น เหล่านี้

อยากจะบอกสังคมว่าให้ลุกขึ้นมาช่วยกันช่วยเหลือสังคมเถอะและเพื่อนจะมีความสุขที่ได้ให้ที่ได้ช่วยเหลือใครจะคิดไม่ดีสำหรับคนแม่ฮ่องสอนเราก็จะบอกว่าช่างมันเถอะถ้าเขาคิดไม่ดีเขาก็จะได้รับบาปกรรมตามที่เขาทำเพราะถ้าเราไม่ตั้งมั่น มัวแต่แคร์คนเราก็จะไม่ได้ทำ ที่ทำมาไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ขอให้ทุกคนมีกำลังใจและงานที่เราทำก็เป็นงานบุญทั้งอสม.หรือทำงานเครือข่ายมันจะเป็นบุญและจะเป็นผลให้ท่านและครอบครัวมีความสุขแล้วก็สุขภาพแข็งแรง

นักสื่อสาร องค์กรสุขภาวะ